พ่อสงวน สหวงษ์ เปิดใจความผูกพันกับลูกชาย ปอ ทฤษฎี รักและภูมิใจ

หัวข้อกระทู้ ใน 'แวดวงบันเทิง' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 1 ธันวาคม 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]

    วันที่ลูกล้มป่วยสองมือพ่อนี้จะประคองโอบอุ้มให้ลูกตื่นขึ้นมาอีกครั้งและจะเข้มแข็งเป็นเสาหลักให้ทุกคนในบ้านได้ยึดเหนี่ยวยามเหนื่อยล้ากายและใจ "ผศ.สงวน สหวงษ์" พ่อหัวใจแกร่งของพระเอก ปอ ทฤษฎี เฝ้านับทุกวินาทีวันที่ลูกจะตื่นฟื้นขึ้นมาเหมือนเดิมอีกครั้ง

    ความผูกพันระหว่างพ่อกับปอเป็นอย่างไร?
    "มันก็เป็นความผูกพันธรรมดาทั่วๆ ไป ของพ่อที่มีต่อลูก มีทั้งความรัก ความห่วง ความปราถนาดี แม้ว่าเราจะห่างกัน เขาอยู่กรุงเทพฯ พ่ออยู่บุรีรัมย์ ความผูกพันเราก็มีตลอด ในตอนแรกเราก็ยังไม่ห่วงมาก เขายังเป็นคนธรรมดา หลังจากที่เขาเป็นคนที่มีคนรู้จักมากขึ้น ได้ทำงานที่จะต้องมีคนเห็นมาก พ่อก็ได้แต่บอกว่า สิ่งที่ปอมีตอนที่เขามาเป็นนักแสดง ก็สอนเขาว่ามันเป็นโอกาสที่ดีมาก ซึ่งหลายคนก็อยากจะมีโอกาสอย่างนี้"

    พ่อสนับสนุนไหม?
    "โอกาสอย่างนี้คงไม่มีพ่อคนใดปฏิเสธหรอก เพราะไม่ใช่สิ่งเลวร้ายอะไร พอลูกได้มีโอกาสนี้แล้ว พ่อก็บอกว่าลูกได้มีสังคมกว้างออกไป มีคนรู้จักมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน พ่อก็เป็นห่วงว่า เมื่อเรามีโอกาสแบบนี้แล้ว การที่เราจะต้องรักษาโอกาสนี้มันขึ้นอยู่กับตัวปอ เพราะปอเป็นคนของประชาชน เป็นคนสาธารณะแล้ว สิ่งที่ร้องระวังมากที่สุด คือต้องรักประชาชน รักทุกคน รักแฟนคลับ และต้องทำตัวให้เขารักเราได้ด้วย แต่โชคดีที่ปอเป็นคนลุยๆ ง่ายๆ"

    วันพ่อทุกปี ปอทำกิจกรรมอะไรร่วมกับครอบครัวไหม?
    "ไปร่วมงานที่เขาจัดเป็นอีเว้นท์ในวันพ่อก็มี ปอเป็นคนที่รักและห่วงพ่อ ห่วงแม่มาก จะพาน้องไปกราบทุกปี (เสียงสั่น) บางครั้งถ้าปอขึ้นไปไม่ได้ พ่อก็จะลงมาหา แต่เราก็จะเงียบๆ กัน ปอเป็นคนกล้ากอดพ่อแม่มาแต่ไหนแต่ไร กล้าบอกรัก น้องสองคนก็ด้วย ไม่เขอะเขินที่จะกอดพ่อแม่ วันพ่อเขาก็จะมากอดพ่อ ไหว้พ่อ ถ้าไม่มีอีเว้นท์เขาก็จะพาไปทานข้าว"

    ภูมิใจกับลูกสามคนขนาดไหน?
    "ขนาดที่พ่อทุกคนมีกับลูก ภูมิใจสุดๆ กับลูก และผมก็เชื่อว่า ตัวเขาเองน่าจะมีอะไรที่เราภูมิใจได้อยู่"

    ในฐานะที่วันนี้ปอเป็นพ่อคนแล้ว คุณพ่อได้ถ่ายทอดคำสอนอะไรให้บ้าง?
    "ผมว่าเขารู้เองเนอะ เป็นพื้นฐานของธรรมชาติ ก็มีความปราถนาให้ลูกเจริญ เขาคงสอนแต่สิ่งดีๆ ให้ลูก คำสอนของพ่อที่ทำกับเขาก็คือ ให้อิสระ ไม่เคยดุ เราคิดว่าเขาน่าจะทำเหมือนที่พ่อเลี้ยงเขา ที่ผ่านมาก็ราบรื่นดีไม่มีอะไร"

    เวลาปอมีปัญหา เคยมาปรึกษาพ่อไหม?
    "ปกติปอจะเป็นคนไม่อยากให้ใครยุ่งยาก เขามักจะชอบช่วยเหลือตัวเอง พึ่งพาตัวเอง ไม่ชอบให้ใครมาทำนั่นให้ ทำนี่ให้ ถ้ามีอะไรที่เขาไม่สบายใจ ไม่เหนือบ่ากว่าแรง เขาก็ไม่บอก"

    ก่อนหน้าที่ปอจะป่วย คุณพ่อมีเป็นห่วงอะไรปอบ้าง?
    "ไม่มีหรอกครับ เขาใช้ชีวิตปกติ ไม่มีอะไรเป็นห่วง เขาก็ทำงานปกติของเขา ไม่มีอะไรที่จะบ่งชี้ หรือเตือนเราว่า เขาจะเป็นแบบนี้ แต่ปอเขาโชคร้ายมากปีนี้ สองครั้งสองคราวใหญ่ๆ คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็ทั้งเป็นห่วงทั้งสงสาร"

    วันพ่อปีนี้ถ้าขอพรได้อยากขออะไร?
    "ขอให้เขาหายครับ ให้กลับมาอยู่กับพวกเรา"

    ปีนี้หลายคนยกให้คุณพ่อเป็นคุณพ่อที่เข้มแข็ง?
    "พ่อคิดว่าในสิ่งที่ตัวเองทำ (เสียงสั่น) เป็นความจำเป็นที่จะต้องเข้มแข็ง เพราะแม่อาจจะอ่อนแรงมากกว่าพ่อ และถ้าพ่ออ่อนไปอีกคน ใครจะมานั่งคุยกับพวกคุณ ใครจะมาคอยรับเพื่อนฝูง พี่น้องผู้หวังดี พ่อก็พยายามดูแลตัวเอง พยายามนอนให้ได้ ทานให้ได้ ทำตัวให้สบายใจ ในบางครั้งในบางสิ่งเราก็ต้องยอมรับ โดยเฉพาะวันนั้นที่พ่อพูดตั้งแต่แรกว่า บางครั้งเราพยายามเผชิญกับบางสิ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้ เราก็ต้องยอมเขา ทำใจ หาความสุขกับเขา ดีกว่าไปนั่งตีโพยตีพาย แล้วตัวเราก็จะอ่อนแรงลง แต่อย่างไรก็ตามโรคอย่างนี้ ที่เขาถูกโจมตีมามาก พายุมันก็เลยมีหลายลูก ลูกนี้ผ่านไป ลูกใหม่ก็มา ถามว่าตอนนี้พายุเริ่มเบาลงหรือยัง มันก็ยังโดนหางๆ (หัวเราะ)"

    จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ครอบครัวเรารักกันมากกว่าเดิมไหม?
    "รักกันมากกว่าเดิมแน่นอนครับ เราต้องให้กำลังใจกัน"

    สุดท้ายมีอะไรจะฝากถึงแฟนคลับที่คอยส่งกำลังใจมาให้ปอ และครอบครัวสหวงษ์ ไหม?
    "จากสิ่งที่ปรากฏอยู่นี้ ผมพอจะกล้าพูดได้ว่า มีคนรักปอมากพอสมควร จากความปราถนาดีทั้งหลาย คุณจะเห็นว่าทั้งประชาชน แฟนคลับ สื่อมวลชน และพระสงฆ์พระเจ้า แม้กระทั่งว่าใครนับถืออะไรต่างๆ ต่างก็ส่งมาให้ปอ ฝากมาให้พ่อเยอะแยะ ทั้งเป็นพัสดุ มีพระที่เป็นสิ่งมงคลมาก อันนี้ก็ดีใจมาก ต้องขอบพระคุณทุกฝ่าย ทุกคน และผมยังมองว่าจากอำนาจแห่งความปราถนาดีของประชาชน มันคงจะเป็นพลังรวมของการให้เกิดพลังปาฏิหาร์ ทำให้การรักษาของคุณหมอนั้นได้ผลในระดับที่เรารับทราบกัน"

    ปอจะมีโอกาสได้ลุกขึ้นมาไหว้คุณพ่อในวันพ่อที่จะถึงนี้ไหม?
    "ผมตอบไม่ได้หรอก เราต่างปรารถนาดีๆ วันนี้ต้องขอเปิดใจอีกครั้งหนึ่งว่า ขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนที่มาอยู่กับเราเหมือนญาติสนิท มาเฝ้าไข้ด้วยกัน ขอบพระคุณนะครับ"

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้