กระทรวงไอซีทีประกาศทบทวนร่างกฏหมายเศรษฐกิจดิจิทัลเกือบทั้งหมด...

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 25 กันยายน 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    นอกจากต้องเดินหน้าประเด็นร้อนอย่างการทำให้เมืองไทยมี Single Gateway แล้ว อีกผลงานของรมว. ไอซีทีคนใหม่ นายอุตตม สาวนายน คือกระบวนการร่างชุดกฏหมายเศรษฐกิจดิจิทัล ว่าด้วยพ.ร.บ. ทั้ง 8 ฉบับ ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าถูกดึงกลับมาทบทวนใหม่เกือบทั้งหมด

    โดยจาก 8 ฉบับที่กำลังร่างพ.ร.บ. อยู่นั้น มีเพียงร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวงทบวงกรม ที่จัดทำเพื่อตั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพียงหนึ่งเดียวที่ได้ไปต่อทันที ส่วนที่เหลือจะถูกดึงกลับมาทบทวนใหม่ โดยมีสองฉบับที่จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และร่างพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งสำคัญกับการวางรากฐานให้นโยบาย และเป็นกรอบให้กับร่างพ.ร.บ.ฉบับอื่น อีกเหตุผลคือทั้งสองฉบับถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมอย่างมาก

    ส่วนร่างพ.ร.บ.ฉบับอื่นๆ ที่ถูกดึงกลับมาทบทวนยังไม่มีรายละเอียดว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อไร แต่ผลทำให้โครงการที่เริ่มเดินหน้าไปบางส่วนอย่างบรอดแบนด์แห่งชาติ ศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ และการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลจะต้องรอการอนุมัติใหม่กันต่อไป คาดว่าคงต้องรอให้สองร่างพ.ร.บ. เสร็จสิ้นเสียก่อน ส่วนงบที่วางแผนจะไปจัดสร้างโครงข่ายพื้นฐานสำหรับแท็บเล็ตเพื่อการศึกษามูลค่า 3,755 ล้านบาท จะถูกโยกไปใช้กับโครงการส่งเสริมเทคโนโลยีดิจิทัลไปพลางๆ ก่อน โดยจะเห็นผลในระยะเวลาอันใกล้

    ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ

    Government, MICT, Thailand
     

แบ่งปันหน้านี้