กทม. สั่งตรวจสอบการเช่าห้องชุดในเมือง นายกสมาคมบริหารสินทรัพย์ ระบุอาจมีความผิด

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 14 กันยายน 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ในช่วงที่ผ่านมา กระแสการเติบโตของเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน (sharing economy) อย่างเช่น AirBNB หรือ Uber ได้รับความนิยมมากขึ้นในบ้านเรา แต่ก็นำมาซึ่งปัญหาของข้อกฎหมายต่างๆ (กรณีของ Uber ในเมืองไทย ลองดูข่าวเก่าจากหมวดได้) ล่าสุดก็มาถึงกรณีของการปล่อยห้องชุด (เรียกภาษาไม่เป็นทางการว่า คอนโด) ให้เช่าแบบรายวันผ่านระบบทางเว็บไซต์อย่างเช่น AirBNB หรือ Agoda เป็นต้น

    รายงานข่าวจากเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจระบุว่า นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีการสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทำการตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ ด้านนายวิวัธน์ ศรีเจริญวงศ์ นายกสมาคมบริหารสินทรัพย์แห่งประเทศไทย ออกมาระบุว่าการกระทำลักษณะนี้อาจจะมีความผิดได้ตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ. 2478 นอกจากนั้นหากทรัพย์สินเสียหายหรือสูญหาย จะไม่ได้รับการคุ้มครองหรือมีผู้รับผิดตามกฎหมายด้วย ส่วนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) บอกว่าหน่วยงานมีหน้าที่รับผิดชอบกรณีพิพาทด้านสัญญาเท่านั้น

    ปัญหาของห้องเช่าในกรอบของเศรษฐกิจแบบแบ่งปันเช่นนี้ แสดงให้เห็นถึงการที่กฎหมายยังไม่สามารถปรับตัวได้ทันกับความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

    ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ

    Bangkok, Sharing Economy
     

แบ่งปันหน้านี้