ลองเล่น Samsung Galaxy Tab A ตัวแทน Note 8

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 26 พฤษภาคม 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เมื่อสองปีก่อนผมรีวิว Galaxy Note 8 ไว้ และพบว่าค่อนข้างประทับใจ มันเป็นแท็บเล็ตในตระกูล Note ที่ราคาถูกที่สุดแต่มีปากกาที่ดีพัฒนาจนสามารถใช้งานได้จริง ปีนี้ซัมซุงอัพเดตรุ่นใหม่กลายเป็น Galaxy Tab A ซึ่งน่าแปลกที่เอาคำว่า Note ออกจากชื่อรุ่นทั้งที่จุดขายยังคงเป็นปากกาอยู่

    รูปร่างภายนอก


    [​IMG]

    เมื่อเทียบกับ Galaxy Note 8 รูปร่างของ Tab A ดูดีขึ้นกงว่าเดิมมากโดยเฉพาะขอบจอที่หายไปมาเหลือขอบด้านละไม่ถึงหนึ่งเซนติเมตรเท่านั้น แม้ว่าขนาดเครื่องจะเล็กลงเล็กน้อย

    สเปค


    [​IMG]

    ซีพียูเปลี่ยนจาก Exynos 4 มาเป็น Snapdragon 410 ที่หายไปคือรีโมตอินฟราเรดที่เราคงไม่ค่อยได้ใช้กันนัก แรมยังคง 2GB เท่าเดิม จากเมื่อก่อนที่แรมขนาดนี้ถือว่าเป็นเครื่องระดับสูง ปีนี้ซัมซุงให้แรมเท่าก็เป็นเรื่องน่าผิดหวังสักหน่อย จุดที่คนบ่นกันหนักที่สุดคือหน้าจอความละเอียดเพียง XGA (1024x768)

    การใช้งาน


    ปากกายังคงเป็นจุดขายสำคัญของ Tab A จากการลองใช้งานผมพบว่าสัมผัสปากกาไม่ได้แตกต่างจาก Note 8 นัก

    ความแตกต่างสำคัญคือซอฟต์แวร์ที่ Tab A มาพร้อมกับ Android 5.0.2 ตัวซอฟต์แวร์เด่นหลักๆ ที่ใช้กับปากกา S Pen คือ S Note, Action Memo, และ Air Command ได้รับการปรับปรุงจนใช้งานค่อนข้างง่าย

    [​IMG]

    ตัว Action Memo เหมาะกับคนที่ชอบเขียนมากกว่าพิมพ์มันช่วยให้เราสามารถส่งข้อความโดยจดลง Memo แทนที่จะเขียน ตัวซอฟต์แวร์รองรับภาษาไทยแต่ความแม่นยำยังไม่ดีนัก การใช้งานจริงคงลำบาก ส่วนภาษาอังกฤษและตัวเลขนั้นความแม่นยำดีกว่ามาก

    Air Command ที่คนทั่วไปน่าจะได้ใช้งานกันจริงคือการแคปหน้าจอเลือกจุดที่เราต้องการได้ในครั้งเดียว แม้จะแคปหน้าจอและใช้โปรแกรมอื่นมาครอปทีหลังได้ แต่การใช้ Air Command ก็ง่ายกว่ามาก

    [​IMG]

    S Note เริ่มมีฟีเจอร์ใกล้เคียง Microsoft OneNote มากขึ้น สามารถวางรูปคลิปอาร์ตประกอบโน้ตได้ง่าย ยังไม่สมบูรณ์นัก การลบคลิปอาร์ตหรือย้ายที่กลับทำได้ยาก และไม่สามารถแปลงตัวอักษรจากภาพได้ แม้จะเป็นภาษาอังกฤษก็ตามที ทั้งที่ตัวแปลงข้อความเป็นตัวอักษรของซัมซุงค่อนข้างดีมากแล้ว

    หน้าจอ XGA แม้จะน่าผิดหวังไปสักหน่อย แต่จากการทดลองอ่านหนังสือเป็น PDF ก็พบว่า พออ่านไหว ต้องซูมสักหน่อยเพื่อให้ตัวอักษรอ่านง่ายขึ้น

    [​IMG]

    ตัวอย่างภาพจาก Galaxy Tab A

    บทสรุป


    ผมมองว่า Tab A เหมาะสำหรับคนที่เหมาะกับ Note 8 นั่นคือใช้แท็บเล็ตและมีงานที่ชอบจดด้วยปากกามากๆ อยู่แล้ว ดีไซน์มันดีขึ้น ซอฟต์แวร์ได้รับการปรับปรุงหลายจุด การทำงานโดยรวมลื่นไหลเป็นอย่างดี ถ้าคุณใช้สินค้าตระกูล Note เพื่อจดด้วยปากกาเป็นหลัก Tab A เป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

    น่าเสียดายที่ช่วงเวลาสองปีซัมซุงไม่ได้ปรับปรุง Tab A ให้มีอรรถประโยชน์มากกว่าเดิมทั้งที่น่าจะทำได้ในราคาเท่านี้ จุดใหญ่ที่สุดคงเป็นจอภาพที่น่าจะเป็น 2048x1536 ซึ่งจะทำให้อ่าน PDF ได้สบายๆ กลายเป็นเครื่องอ่านอีบุ๊กชั้นดี

    Samsung, Tablet
     
  2. chaziita

    chaziita Member

    สรุปแล้ว ใช้ สัพ รุ่นไรดีค่ะเนี๊ยะ
     
    mac888skype ชอบใจโพสต์นี้.
  3. mac888skype

    mac888skype Member

    ใช้ note 8 อยุ่เนี่ย กะโอดี... แต่ด้วยทรงแล้ว Tab A สวยก่าเน้อ.... อิอิ
     

แบ่งปันหน้านี้