'กรุงไทย'ตั้งเป้าสินเชื่อ6%เน้นรายย่อย

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 17 มกราคม 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    กรุงไทยชี้ราคาน้ำมันกดดันเศรษฐกิจไทย แต่ยังเชื่อจีดีพีปีนี้โต3.5-4.5%ได้ ส่งผลสินเชื่อโต6% ในปี2558

    เน้นเอสเอ็มอีและรายย่อย เผยปี 2557สินเชื่อเอสเอ็มอีโต 4.6 หมื่นล้านบาท ส่วนสาขาปีนี้หวังเพิ่มแค่ 15 แห่ง ทั่วประเทศ

    นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มฟื้นตัว ขณะที่ภาคการเมืองในประเทศเริ่มมีเสถียรภาพ ส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2558 น่าจะสดใส แต่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาราคาน้ำมันปรับลดลงอย่างรวดเร็วจนบางธุรกิจเริ่มเสียความสมดุล โดยเฉพาะธุรกิจพลังงานที่มีบทบาทกับตลาดหลักทรัพย์ค่อนข้างมาก

    อย่างไรก็ตามธนาคารเชื่อว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพี ในปีนี้จะขยายตัวได้ 3.5-4.5% จึงตั้งเป้าหมายสินเชื่อรวมเติบโต 6% หรือ1.5 เท่าของจีดีพี ส่วนใหญ่จะมาจากการเติบโตของสินเชื่อรายย่อยที่คาดว่าจะเติบโต 10% และสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 10%

    ทั้งนี้สัดส่วนสินเชื่อของธนาคารมาจากสินเชื่อภาครัฐประมาณ 10% สินเชื่อเอสเอ็มมีประมาณ 20% สินเชื่อรายย่อยมีประมาณ 30% สินเชื่อรายใหญ่ 40% แต่รายย่อยเริ่มมีบทบาทขึ้นมาถึง 35% แล้วในปัจจุบัน

    เขากล่าวอีกว่าในปี 2557 ที่ผ่านมาสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารเติบโตได้ดีหรือประมาณ 9% คิดเป็นเม็ดเงินเกือบ 4.6 หมื่นล้านบาท ในปีนี้ธนาคารจะเน้นเอสเอ็มอีขนาดกลางและเล็กมากขึ้น

    ในส่วนของการขยายสาขาในปีนี้ธนาคารจะไม่เน้นมากนักโดยล่าสุดธนาคารมีจำนวนสาขาทั่วประเทศประมาณ 1,198 แห่ง และมีแผนขยายสาขาเพิ่มอีก15 แห่งในปีนี้

    สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล จะปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะต่ำกว่า 1.5% จากปี 2557 ที่อยู่ที่ระดับ 1.5% ลดลงจากปี 2556 ที่ระดับ 1.7% โดยเอ็นพีแอล ที่ปรับลดลงมาจากการบริหารงานของธนาคาร รวมไปถึงการติดตามดูแลลูกค้าในกลุ่มต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในปี 2558 ระดับเอ็นพีแอลจะไม่เกินที่ระดับ 1.5% ซึ่งต่ำกว่าปี 2557 โดยธนาคารเข้าไปติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด

    ในส่วนการตั้งสำรองพิเศษในปี 2558 ธนาคารจะตั้งเพิ่มขึ้นจากการตั้งสำรองปกติที่ 700 ล้านบาทต่อเดือน เนื่องจากมีการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มที่มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น เช่น กลุ่มลูกค้ารายย่อยที่ไม่ใช่เป็นกลุ่มข้าราชการที่มีการหักหนี้จากเงินเดือน ซึ่งในครั้งนี้ธนาคารจะปล่อยสินเชื่อรายย่อยในกลุ่มภาคเอกชนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นด้วย

    นอกจากนี้ แผนการดำเนินงานธุรกิจของธนาคารในช่วง 7 ปี นับตั้งแต่ปี 2556-2562 ธนาคารตั้งเป้าหมายกำไรเติบโต 3 เท่าจากปี 2556 ที่มีกำไร 3.39 หมื่นล้านบาท โดยธนาคารจะเน้นการสร้างรากฐานที่สำคัญในการปฏิบัติงานภายในองค์กร การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความหลากหลาย รวมไปถึงการปรับปรุงแบรนด์ ที่คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปีนี้ และจะเน้นการสร้างส่วนแบ่งการตลาดเพื่อเทียบเคียงกับคู่แข่งขันในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาอยู่ในธนาคาร

    Tags : นายวรภัค ธันยาวงษ์ • กรุงไทย • น้ำมัน

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้