คาดตลาดรถจักรยานยนต์ปีนี้'กระเตื้อง'

หัวข้อกระทู้ ใน 'ยานยนต์' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 15 มกราคม 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เอ.พี ฮอนด้า คาดภาพรวมตลาดจักรยานยนต์ไทยปีนี้กระเตื้อง หลังการเมืองเริ่มนิ่ง ส่งออกเริ่มฟื้น

    คาดยอดขายตลาดรวมปีนี้ปิดที่ 1.75 ล้านคัน แจงเน้นกลยุทธ์แตกเซกเมนต์ใหม่กระตุ้นยอดขาย ส่งรถสปอร์ตและสี่ล้อไฟฟ้าเปิดตลาดผู้สูงอายุ ด้านยามาฮ่า เชื่อตลาดรวมยังไม่ฟื้น รอลุ้นแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลครึ่งปีหลัง

    นายโนบุฮิเดะ นางาตะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในไทย คาดการณ์ภาพรวมตลาดจักรยานยนต์ไทยปีนี้ว่า จะเติบโต 3% เมื่อเทียบกับภาวะติดลบของตลาดที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน พ.ค.2556 จนถึงทั้งปี 2557 เนื่องจากมองว่าสถานการณ์การเมืองเริ่มนิ่ง การส่งออกมีทิศทางดีขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาเริ่มฟื้นตัว ปัจจัยเหล่านี้จะเข้ามาส่งเสริมตลาดรถจักรยานยนต์ให้เติบโต โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของปี

    ทั้งนี้ ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ไทยปีนี้ คาดว่าจะมียอดขายในประเทศอยู่ที่ 1.75 ล้านคัน ในจำนวนนี้ เอ.พี.ฮอนด้า ตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 1.39 ล้านคัน โดยกลยุทธ์การตลาดจะเน้นการแตกเซกเมนต์ใหม่ๆ ของรถจักรยานยนต์ เช่น จักรยานยนต์สี่ล้อไฟฟ้าสำหรับผู้สูงอายุ รับกับสังคมไทยที่เริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้น

    "ที่ผ่านมาตลาดจักรยานยนต์ยอดขายลดลงต่อเนื่อง โดยยอดจดทะเบียนรวมของปี 2557 มีปริมาณทั้งสิ้น 1,701,532 คัน ลดลงราว 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า การชะลอตัวที่ว่านี้หากมองในแง่ของระยะเวลาและปริมาณแล้ว ถือเป็นการถดถอยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในไทย เมื่อปี 2540 แต่ปีนี้เรามองว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น"

    ส่วนของบริษัทเอ.พี.ฮอนด้า ปี 2557 มียอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 1,356,749 คัน ลดลง 9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ยังคงครองตำแหน่งผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ไทยเป็นปีที่ 26 ติดต่อกัน โดยแบรนด์ฮอนด้าสามารถครองแชมป์ยอดจำหน่ายสูงสุดได้ในทุกประเภทรวมถึงตลาดรถบิ๊กไบค์ (400cc.ขึ้นไป) ซึ่งครองผู้นำตลาดเมื่อสิ้นปี 2557

    นายนางาตะ ยังกล่าวว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ในไทย แม้ว่าจะยังคงเติบโต แต่จากนี้จะเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องจำนวนประชากรและสัดส่วนการเป็นเจ้าของรถที่มากขึ้น อย่างไรก็ตามตลอด 10 ปีที่ผ่านตลาดจักรยานยนต์ไทยมียอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 1.9 ล้านคัน เมื่อเทียบกับขนาดตลาดถือว่าไทยอยู่ระดับท็อปของโลก

    "แม้ตลาดรถจักรยานยนต์จะปรับตัวลดลง แต่กลุ่มรถแบบสปอร์ตยังคงเติบโตได้ดี ล่าสุดมีสัดส่วนอยู่ที่ 11% จากตลาดรวมทั้งหมดและมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไป ซึ่งทางเอ.พี.ฮอนด้าได้เตรียมเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตอย่างเต็มที่"

    นางสาวจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายจักรยานยนต์ยามาฮ่า กล่าวถึงแนวโน้มตลาดจักรยานยนต์ปี 2558 ว่า ปริมาณรวมจะไม่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ยกเว้นจะมีปัจจัยมากระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งอาจจะช่วยกระตุ้นตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งหลังของปี หลังจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองตลาดฟื้นตัวเล็กน้อยจากปัจจัยบวกทางจิตวิทยา แต่หากพิจารณาถึงพื้นฐานแล้ว เศรษฐกิจโดยรวมยังคงอยู่ในระดับคงที่ไม่ได้ฟื้นตัวมากนัก

    Tags : นายโนบุฮิเดะ นางาตะ • จักรยานยนต์ • ส่งออก • การเมือง

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้