วิษณุยันรธน.เสร็จกย.58ลต.กพ.59ยังไม่ชัดที่มานายกฯ

หัวข้อกระทู้ ใน 'การเมือง' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 ธันวาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]

    รองนายกรัฐมนตรี 'วิษณุ' เผยโรดแมปรัฐบาล เตรียมพร้อมเลือกตั้ง ก.พ.59 รอ คสช. ตัดสินใจใช้ประชามติ - หลายฝ่ายเสนอที่มานายกฯ


    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงการดำเนินการของรัฐบาลว่า ตอนนี้อยู่ในช่วงโรดแมปที่ 2 ซึ่งคาดว่าการร่างรัฐธรรมนูญจะเสร็จสิ้นในช่วงเดือนกันยายน 2558 จากนั้นจะต้องร่างกฎหมายลูกต่อไปอีก 2-3 เดือน และเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งอีก 2 เดือน ซึ่งคาดว่าจะสามารถเลือกตั้งได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559

    จะมีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้นต้องอยู่ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตัดสินใจ เพราะ รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ไม่ได้บัญญัติเรื่องการทำประชามติไว้ แต่หากจะทำก็สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 เพราะในรัฐธรรมนูญระบุว่า สามารถแก้ไขตัวรัฐธรรมนูญได้

    ทั้งนี้ หาก คสช. จะทำประชามติก็จะต้องเสนอเรื่องให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นำไปพิจารณา ว่าสมควรให้มีการจัดทำประชามติหรือไม่ ซึ่งหากบทสรุปมีการจัดทำประชามติ ก็จะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการดำเนินการ และจะทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม 2559

    ส่วนการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรี ขณะนี้หลายฝ่ายเสนอที่มาของนายกรัฐมนตรีต่างกัน แต่เป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้น เพราะผู้ที่จะสรุปสุดท้ายคือกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ จึงไม่ขอแสดงความเห็น กล่าวเพียงว่า เมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น ค่อยว่ากันอีกครั้งหนึ่ง
     

แบ่งปันหน้านี้