ครม.ผ่านแผนปรับหนี้สาธารณะปี58-นายกสั่งเข้มปีใหม่

หัวข้อกระทู้ ใน 'การเมือง' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 ธันวาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]

    พล.ต.สรรเสริญ เผย ที่ประชุม ครม. รับทราบแผนปรับโครงสร้างหนี้ ปี 2558 ของกระทรวงการคลัง เพิ่มกว่า 9 หมื่นล้านบาท ขณะที่ นายกรัฐมนตรี กำชับดูเเลความปลอดภัยช่วงปีใหม่


    พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า ที่ประชุมรับทราบมติในแผนการก่อหนี้ใหม่ และแผนการปรับโครงสร้างหนี้ของทางกระทรวงการคลังที่ได้มีการเสนอมา โดยมีการปรับปรุงเงินเพิ่มขึ้น 96,557 ล้านบาท แบ่งเป็นแผนการก่อหนี้ใหม่ มีวงเงินเพิ่มขึ้นรวม 36,915 ล้านบาท และแผนการปรับโครงสร้างหนี้วงเงินเพิ่มขึ้น 59,642 ล้านบาท นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรับทราบการปรับปรุงแผนบริหารหนี้ของรัฐวิสาหกิจ ที่ไม่ต้องขออนุมัติภายใต้กรอบแผนการปรับโครงสร้างหนี้มีวงเงินเพิ่มขึ้น 14,186 ล้านบาท ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ย้ำว่า การปรับโครงสร้างหนี้ของทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. นั้น ไม่ใช่การกู้เงินใหม่เพื่อนำมาใช้หนี้ แต่เป็นการปรับแผนบริหารหนี้โดยออกพันธบัตรเพื่อนำไปใช้หนี้ธนาคารพาณิชย์แทน



    นายกฯกำชับดูเเลความปลอดภัยปชช.ช่วงปีใหม่

    พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฝากขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่ทำให้การประชุมลุ่มน้ำโขงมีความเรียบร้อยเป็นที่น่าพอใจ ทั้งในด้านการจัดการสถานที่ การจัดระเบียบและการรักษาความปลอดภัย

    ส่วนการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พล.อ.ประวิตร ได้ฝากให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม เตรียมแผนงานและทดสอบมาตรการในการรักษาความปลอดภัยอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับดูแลประชาชนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงปีใหม่ ขณะที่สถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานบูรณาการดูแล โดยให้เฝ้าระวังมิจจาชีพอย่าให้ฉกโอกาส ซ้ำเติมสถานการณ์กับประชาชน

    สำหรับการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014 พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณนักฟุตบอล โค้ช และทีมงาน ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และทำให้ประชาชนทุกคนมีความสุข เชื่อว่าหลังปีใหม่นายกรัฐมนตรีน่าจะมีการเลี้ยงขอบคุณนักกีฬา ซึ่งในที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไปศึกษารายละเอียดการจัดเลี้ยงและการช่วยเหลือนักฬาในทุกด้าน



    ครม. รับทราบจ่ายเงินช่วยชาวอ้อย 90%

    พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า ที่ประชุมได้รับทราบการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยฤดูกาลผลิต ปี 2556 และปี 2557 ของทางกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งหลังจากได้มีการอนุมัติให้กองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายกู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการช่วยเหลือชาวไร่อ้อยในอัตราชดเชย 160 บาทต่อตัน นั้น จากการตรวจสอบว่าขั้นตอนการจ่ายเงินเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสามารถตรวจสอบเงินได้อย่างชัดเจนตามการจ่ายให้กับเกษตรกร ซึ่งกำหนดระยะเวลาการจ่ายเงินสิ้นสุดลง ณ วันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา และได้มีการโอนเงินให้เกษตรกรโดยตรงแล้วกว่าร้อยละ 99.62 คิดเป็นวงเงินกว่า 16,586 ล้านบาท ส่วนเกษตรกรอีก 1,928 ราย ที่ยังไม่ได้ขึ้นเงินนั้น เนื่องจากการจดทะเบียนมีความไม่เรียบร้อยและอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล นอกจากนี้ที่ประชุมยังมอบหมายให้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ดำเนินการจัดโครงการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะในพื้นที่พัทยา วงเงินดำเนินการอีกกว่า 1,069 ล้านบาท



    ครม.ปรับลดค่าธรรมเนียมลงตราต่างด้าว

    พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ตามประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พ.ศ... โดยจะลดค่าธรรรมเนียมสำหรับดำเนินการขออนุญาตทำงานต่อในประเทศไทยเป็น 500 บาท จากเดิมร่างกระทรวงกำหนดไว้ 2,000 บาท เพื่อให้แรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย ขณะเดียวกันจะช่วยให้สามารถควบคุมและดูแลแรงงานต่างด้าวได้ง่ายขึ้น และเป็นไปตามการแก้ปัญหาของแรงงานต่างด้าวของ คสช.
     

แบ่งปันหน้านี้