บวรศักดิ์ ถก36อรหันต์จ่อแจงปมลต.นายกฯตรง

หัวข้อกระทู้ ใน 'การเมือง' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 ธันวาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]

    คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ประชุมเร่งสรุปความเห็น ในข้อเสนอเรื่ององค์กรทางการเมือง ขณะ 'บวรศักดิ์' เตรียมทำบทความโต้แย้งปมเลือก ผ่านเว็บไซต์ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนญ


    การประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่มี นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาหาข้อสรุปการจัดรูปแบบองค์กรทางการเมือง โดยเฉพาะข้อเสนอให้ประชาชนเลือกนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีโดยตรง และระบบรัฐสภา


    ทั้งนี้ ข้อเสนอที่มีความชัดเจนมากที่สุด คือจำนวนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ที่ สปช. และ อนุกรรมาธิการยกร่างเห็นตรงกัน ให้มีเพียง 350 สอดคล้องกับข้อเสนอของ สนช. ที่เสนอให้ จำนวน ส.ส. มีจำนวนลดลงจากเดิม และสมดุลต่อจำนวนประชากร


    ขณะเดียวกัน นายบวรศักดิ์ ยังกล่าวว่า เกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีการโต้แย้งกันอยู่ในเรื่องข้อเสนอการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีโดยตรง ตามข้อเสนอของกรรมาธิการเสียงข้างมากของ คณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง ที่มองว่าอาจจะกลายเป็นระบบซูเปอร์ประธานาธิบดีนั้น คาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้า จะมีการชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด เป็นบทความผ่านเว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกัน

    ทั้งนี้ คาดว่าคำชี้แจงของนายบวรศักดิ์ อาจจะรวมถึงหลักการเหตุผลของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่จะตัดสินใจเลือกรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งของที่มานายกฯ ในการยกร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีข้อสรุปเบื้องต้นในวันนี้ด้วย



    -------------------------------------------------------------------

    กมธ.ยกร่างยัน12มค.ชัดที่มาสส.นายก-บวรศักดิ์นัดถกเช้านี้

    http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=587369
     

แบ่งปันหน้านี้