สมสุขย้ำต้องเปิดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมพัฒนา

หัวข้อกระทู้ ใน 'การเมือง' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 20 ธันวาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]

    กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ย้ำต้องเปิดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมพัฒนา ให้รู้สึกเป็นผู้ที่มีคุณค่า ไม่ใช่ผู้มีปัญหาสร้างภาระ


    นางสาวสมสุข บุญญะบัญชา กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และรองประธานอนุกรรมาธิการการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน อภิปรายในหัวข้อ "สิทธิ แนวทางการพัฒนาและบททบาทผู้สูงอายุที่เป็นอยู่ และที่ควรมีการปฏิรูป ควรเป็นอย่างไร" ว่า ผู้สูงอายุควรคำนึงถึงการปฏิรูปครั้งนี้มากกว่ากรอบแก้ไขปัญหาของผู้สูงอายุ ซึ่งการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องใหม่ และเป็นการร่างรัฐธรรมนูญแบบเปิด ซึ่งเริ่มตั้งแต่กระบวนการเปิดรับผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เข้ามาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ เพื่อทำให้กระบวนการปฏิรูปมีความเข้มแข็งและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ต้องเปิดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเพื่อทำให้ผู้สูงอายุเป็นผู้ที่มีคุณค่าไม่ใช่ผู้มีปัญหาสร้างภาระ

    อย่างก็ตาม ในช่วงบ่าย เป็นการแบ่งกลุ่มย่อย เพื่อระดมความคิดเห็นในหัวข้อดังนี้ ผู้สูงอายุมองสังคมไทยอย่างไร สิ่งที่ดีและเป็นปัญหาเป็นอย่างไร เรื่องที่ควรมีการปฏิรูปเกี่ยวกับผู้สูงอายุ และทิศทางและเนื้อหาสำคัญที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุในรัฐธรรมนูญควรเป็นอย่างไร ก่อนที่จะสรุปเนื้อหาและปิดการสัมมนาในเวลา 16.30 น.
     

แบ่งปันหน้านี้