กสม.แถลงการณ์กรณีชาวหลังเนินทำประชามติย้ายผู้ป่วย

หัวข้อกระทู้ ใน 'การเมือง' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 20 ธันวาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]

    กสม. ออกแถลงการณ์กรณีที่ชุมชนหลังเนิน ทำประชามติให้ย้ายศูนย์ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ออกจากพื้นที่

    กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสท. ออกแถลงการณ์เรื่องกรณีการลงประชามติให้ย้ายสถานดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี ออกจากหมู่บ้าน โดยที่ผ่านมา ได้มีการทำประชามติของชาวชุมชนหลังเนิน ต.หนองปรือ จ.ชลบุรี ต้องการให้มูลนิธิกระท่อมพระสิริ ซึ่งเป็นศูนย์ดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวี ย้ายที่ตั้งออกไปจากชุมชน โดย กสม. จึงได้ติดตามถึงเรื่องดังกล่าว เบื้องต้นพบว่าสาเหตุที่สำคัญคือประชาชนเกิดความหวาดกลัวผู้ติดเชื้อ เนื่องจาก ประชาชนยังขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อการแพร่กระจ่ายเชื้อ นำไปสู่การกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน
    ทั้งนี้ กสม. จึงขอเรียกร้องและมีข้อเสนอให้ดำเนินการโดยมีมาตรการเร่งด่วน และมาตรการระยะยาว ประกอบด้วย มาตรการเร่งด่วนขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ส่วนมาตรการระยะยาว ขอให้รัฐบาลและหน่วนงานที่เกี่ยวข้องกำหนดนโยบาย วางแผนงาน จัดทำงบประมาณ และสถานที่ให้มีความเหมาะสมในการจัดการ ฝนด้านความสะดวก สาธารณสุข หลักสุขาภิบาล

    นอกจากนี้ จึงขอให้ประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมกับหน่วยงานภาครัฐองค์กรอาสาสมัครต่างๆ ของภาคเอกชน ภาคประชาชน ในการแสวงหาความรู้ ความเข้าใจ และยึดมั่นคำนึงถึงหลักความเป็นมนุษย์โดยไม่ตั้งข้อรังเกียจหรือหาทางเลือกในการปฏิบัติ
     

แบ่งปันหน้านี้