มานิจแย้มกมธ.รธน. ส่วนใหญ่หนุนเลือก นายกฯแบบเดิม

หัวข้อกระทู้ ใน 'การเมือง' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 19 ธันวาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]

    รองปธ.กมธ.ยกร่างฯ เผย เลือกนายกรัฐมนตรีโดยตรง มีทั้งดีและเสีย ย้ำ กมธ.ยังไม่สรุป แต่ส่วนมากต้องการแบบเดิม ขณะทำประชามติต้องแก้รธน.ชั่วคราวก่อน


    นายมานิจ สุขสมจิตร รองประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการจัดทำรัฐธรรมนูญ ว่า ในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ทางคณะกรรมาธิการฯ นำข้อเสนอของสภาปฎิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. มาแยกประเด็นและจัดหมวดหมู่ ซึ่งจะมีการลงรายละเอียดเป็นรายมาตราในวันที่ 5 ม.ค. และเมื่อเสร็จแล้วจะส่งกลับไปให้ทาง สปช. พิจารณาอีกครั้ง ว่าจะมีการปรับแก้หรือมีข้อเสนออะไรเพิ่มเติม ส่วนประเด็นของการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโดยตรง นั้น นายมานิจ กล่าวว่า มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่เสียงของคณะกรรมาธิการฯ ส่วนใหญ่ต้องการให้เป็นในรูปแบบเดิม แต่ทั้งนี้ ก็ยังไม่มีข้อสรุปในประเด็นนี้

    นอกจากนี้ นายมานิจ ได้กล่าวถึงการทำประชามติของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า มีผลสำคัญคือเป็นการทำให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการจัดทำรัฐธรรมนูญ แต่ทั้งนี้หากจะให้มีการลงประชามติจริง ก็จะต้องไปแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวก่อน เพื่อให้มีอำนาจในการจัดทำการลงประชามติ และมีอำนาจในการเบิกงบประมาณมาใช้ในการลงประชามติ

    อย่างไรก็ตาม หากมีการลงประชามติรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น นายมานิจ กล่าวว่า อาจจะมีผลกระทบกับโรดแมป ที่ทาง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้วางไว้ เช่น อาจจะต้องมีการเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปออกไปอีกเพื่อให้การลงประชามติเสร็จสิ้นก่อน
     

แบ่งปันหน้านี้