ปปช.แจงสุรพงษ์ยื่นสอบภักดีไม่อยู่อำนาจปปช.

หัวข้อกระทู้ ใน 'การเมือง' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 18 ธันวาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]

    ป.ป.ช. แจง 'สุรพงษ์' ยื่นตรวจสอบ 'ภักดี' ไม่อยู่ในอำนาจ ป.ป.ช. ชี้ วุฒิสภาลงติและได้ข้อยุติแล้ว


    จากกรณีที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อม นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้ยื่นเรื่องขอให้ตรวจคุณสมบัติ นายภักดี โพธิศิริ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีลาออกจากกรรมการบริษัท องค์กรเภสัชกรรม-เมอร์ริเออชีววัตถุ จำกัด ล่าช้าเกินกว่า 15 วัน ซึ่งไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 11 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 (พ.ร.บ.ป.ป.ช.) นั้น

    ล่าสุด สำนักงาน ป.ป.ช. ชี้แจงประเด็นข้อกฎหมายดังกล่าว พิจารณาในข้อกฎหมายได้ว่า อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 และ พ.ร.บ.ป.ป.ช. ไม่ได้มีบทบัญญัติใดให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอำนาจและหน้าที่ในการตรวจสอบคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง เนื่องจากตามมาตรา 16 ได้บัญญัติถึงกระบวนการตรวจสอบว่า หากกรรมการ ป.ป.ช. ผู้ใดกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายไว้ วุฒิสภามีหน้าที่พิจารณามีมติให้พ้นจากตำแหน่ง จึงเห็นว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจพิจารณาในประเด็นนี้

    อย่างไรก็ตาม การกล่าวอ้างดังกล่าวเป็นเอกสารเรื่องเดียวกับที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ใช้แถลงต่อวุฒิสภาว่า นายภักดี ลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท องค์การเภสัชกรรมฯ เกินกว่า 15 วัน นับแต่วันดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ป.ป.ช. เพื่อให้วุฒิสภามีมติให้ นายภักดี พ้นจากตำแหน่ง กรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งในคราวประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 16 (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) เป็นพิเศษ วันที่ 9 มีนาคม 2555 โดยที่ประชุมวุฒิสภาได้ออกเสียงลงมติไม่ให้ นายภักดี พ้นจากตำแหน่ง ตามมาตรา 248 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 จึงเห็นว่า วุฒิสภาผู้มีอำนาจลงมติถอดถอนกรณีกรรมการ ป.ป.ช. ผู้ใดกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายได้ พิจารณาข้อเท็จจริงในส่วนนี้จนได้ข้อยุติไปแล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงไม่มีเหตุที่จะพิจารณาเรื่องนี้อีก
     

แบ่งปันหน้านี้