กกต.-ศาลยธ.มีความเห็นร่วมให้ใช้สำนวนกกต.

หัวข้อกระทู้ ใน 'การเมือง' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 18 ธันวาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]

    ที่ประชุมร่วม กกต. กับศาลยุติธรรมมีความเห็นร่วมให้ใช้สำนวนของ กกต. เป็นหลักพิจารณาในชั้นศาล พร้อมปรับปรุงกระบวนการสืบสวนสอบสวนให้มีความเป็นสากล ลดความซ้ำซ้อน


    นายดุษฎี พรสุขสวัสดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ รองเลขาธิการ กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมระหว่าง กกต. กับศาลยุติธรรม ว่า ที่ประชุมได้มีความเห็นร่วมกัน ถึงการใช้สำนวนของคณะกรรมการ กกต. เป็นหลักในการพิจารณาในชั้นศาล ซึ่งการสืบสวนสอบสวนควรทำในรูปแบบขององค์กรตามระบบไต่สวน พัฒนาการสอบพยาน ให้มีการบันทึกภาพและเสียง รวมทั้งการพิจารณาคดีให้เป็นดุลพินิจของผู้พิพากษา เป็นไปตามหลักความอิสระ พร้อมดำเนินการตั้งให้เป็น 2 ชั้นศาล โดยเริ่มคดีที่ศาลอุทธรณ์ และสามารถอุทธรณ์ในประเด็นข้อกฎหมายไปยังศาลฎีกาได้

    นอกจากนี้ ยังได้เสนอเพื่อให้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งเป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันการดำเนินการกับผู้กระทำผิด มีแยกเป็นหลายคดีทำให้ต้องดำเนินกระบวนการพิจารณาซ้ำซ้อน ซึ่งหากสามารถดำเนินการเป็นคดีเดียวกันดังเช่นคดีอาญาของนักการเมือง ที่ได้ดำเนินคดีอาญากับแพ่งไปพร้อมกัน
     

แบ่งปันหน้านี้