เผยเอกสารเก่า Apple ทำทุกทางให้ Netflix กลับมาใช้ In-App Purchase ของ App Store

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 7 พฤษภาคม 2021.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    คดีความผูกขาดและการปะทะระหว่าง Apple และ Epic เผยให้เห็นรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม โดยเว็บไซต์ 9to5Mac พบเอกสารอีเมลส่งกันภายในองค์กรในปี 2018 ที่ระบุว่า Apple พยายามยับยั้งไม่ให้ Netflix ทดสอบยกเลิกระบบ IAP ของ Apple (In-App Purchase) เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนหักส่วนแบ่ง 30% โดย Apple พยายามทำทุกทาง แสดงให้เห็นว่า การตัดสินใจของ Netflix ส่งผลต่อ Apple อย่างมาก

    Carson Oliver ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการธุรกิจ App Store ระบุในอีเมลว่า จากการตัดสินใจของ Netflix ที่จะทดสอบไม่รับสมาชิกผ่าน App Store นั้นจะส่งผลต่อประสบการณ์ลูกค้า และโอกาสในการร่วมมือกันทางการตลาดระหว่าง Apple และ Netflix นอกจากนี้ Oliver ยังระบุถึงมาตรการโต้กลับ Netflix ด้วยเช่น ดึงเนื้อหาของ Netflix ออกจากแพลตฟอร์มในช่วงการทดสอบ

    [​IMG]

    ในอีเมลยังเผยเอกสารพรีเซนเทชั่นแผนการของ Apple ในการยับยั้งการทดสอบของ Netflix พยายามโน้มน้าวว่า ค่าคอมมิชชั่นของ Apple นั้นสมเหตุสมผล และจะใช้แผนจูงใจเช่น ทำเนื้อหาโปรโมท Netflix ใน App Store โดยจะโปรโมทให้มากกว่าพาร์ทเนอร์รายอื่น เข้าถึงผู้อ่าน 16.5 ล้านรายทั่วโลก เพิ่มโอกาสการดาวน์โหลด 6-7%

    นอกจากนี้ยังมีสิทธิประโยชน์ในรายละเอียดปลีกย่อยอย่าง แพ็กเกจบันเดิลกับ Apple TV, ความยืดหยุ่นในการยกเลิกสมาชิก, ทุ่มทุนการตลาดให้ Netflix ในช่องทางต่างๆ ทั้งใน App Store ช่องทางค้นหา อีเมลมาร์เกตติ้ง และโปรโมท Netflix ในร้านค้าด้วยการสาธิตเดโม่ เป็นต้น

    แต่สุดท้ายแล้วความพยายามของ Apple ไม่เป็นผล เพราะ Netflix ยกเลิกระบบ IAP ไปอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม 2018 ประเด็นเรื่อง IAP กำลังถูกตั้งคำถามจากนักพัฒนาภายนอก และเรื่องราวถึงศาลแล้วโดย Epic ยื่นฟ้อง Apple เรื่องผูกขาด

    [​IMG]

    จากการไต่สวนยังเผยเอกสารอื่นๆ ที่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมต่อสาธารณชน ไม่ว่าจะเป็น Apple ไม่ทำ iMessage เวอร์ชั่น Android เพราะไม่อยากเสียผู้ใช้ไปจาก iOS, ไมโครซอฟท์มีแผนปรับค่าธรรมเนียมฝั่ง Xbox ลงมาที่ 12% ชี้ให้เห็นว่าค่าธรรมเนียม 30% นั้นไม่ยุติธรรม

    อ่านมหากาพย์ข้อพิพาทระหว่าง Apple และ Epic ได้ ที่นี่

    ที่มา - 9to5Mac

    Topics: NetflixApp StoreAntitrustEpic Games
     

แบ่งปันหน้านี้