มาช้ายังดีกว่าไม่มา JetBrains ออก TeamCity Cloud ซอฟต์แวร์ CI/CD แบบโฮสต์ให้

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 2 พฤษภาคม 2021.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ตลาดซอฟต์แวร์ CI/CD เป็นอีกตลาดที่ได้รับความนิยมสูงในช่วงหลัง มีผู้เล่นหลายรายเข้ามาในตลาดนี้ เช่น GitLab, CircleCI, Travis CI, Atlassian Bamboo รวมถึงซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สอย่าง Jenkins และ Tekton

    ทิศทางช่วงหลังของ CI/CD คือเราเริ่มเห็นบริการผ่านคลาวด์ (managed service) กันมากขึ้น เช่น GitLab ที่มีเวอร์ชันคลาวด์มานาน หรือสายคลาวด์มาทำเองอย่าง Google Cloud Build กับ GitHub Actions

    JetBrains เจ้าของ IDE ชื่อดังตระกูล IntelliJ ก็มีซอฟต์แวร์ด้านนี้คือ TeamCity มานานแล้ว แต่ที่ผ่านมามีเฉพาะเวอร์ชัน on premise ตอนนี้ก็ต้านกระแสไม่อยู่ ต้องออก TeamCity Cloud มาบ้าง

    [​IMG]

    TeamCity Cloud คิดราคาเริ่มต้นที่ 45 ดอลลาร์ต่อเดือน (ผู้ใช้ขั้นต่ำ 3 บัญชี) โดยจะได้ build credit นำไปหักเป็นค่า build time ตามนาที ตอนนี้ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ยังมีเฉพาะวินโดวส์และลินุกซ์ ส่วนแมคจะตามมาในอนาคต

    ฟีเจอร์อื่นก็ตามมาตรฐานของ TeamCity เวอร์ชันปกติคือ เชื่อมต่อกับ IDE และ VCS ยอดนิยม, ฟีเจอร์ด้านการทดสอบโปรแกรมและวิเคราะห์คุณภาพโค้ด เป็นต้น ทาง JetBrains บอกว่าผู้ใช้เดิมคงไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง แต่การใช้เวอร์ชันคลาวด์จะช่วยลดภาระในการดูแลเครื่องลง

    [​IMG]


    ที่มา - JetBrains

    Topics: JetBrainsCI/CDDevelopment
     

แบ่งปันหน้านี้