Google Cloud ออก Open Saves ซอฟต์แวร์ช่วยจัดการสตอเรจของเซิร์ฟเวอร์เกม

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 2 พฤษภาคม 2021.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    อุตสาหกรรมเกมในช่วงหลังนิยมใช้คลาวด์เป็น backend กันมากขึ้น และผู้ให้บริการคลาวด์เองก็เริ่มออกบริการ-ซอฟต์แวร์มาจับตลาดบริษัทเกมเช่นกัน

    กรณีล่าสุดคือ Google Cloud ร่วมกับ 2K Games เปิดตัวซอฟต์แวร์ชื่อ Open Saves เอาไว้จัดการระบบสตอเรจของเกมบนคลาวด์

    ปัญหาเกิดจากสตอเรจบนคลาวด์มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบบแคชระยะสั้น, ข้อมูลเชิงโครงสร้าง (structured), ข้อมูลแบบวัตถุ (object) ทำให้นักพัฒนาเกมอาจเจอปัญหาเลือกไม่ถูก ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพ-ต้นทุนค่าสตอเรจ

    กูเกิลกับ 2K จึงพัฒนา Open Saves เป็นตัวคั่นกลาง คอยเลือกสตอเรจให้เหมาะสมกับข้อมูลแต่ละประเภทโดยอัตโนมัติ เช่น เลือกชนิดของแคชให้โดยอิงจากขนาดข้อมูล-ความถี่ในการเรียกใช้

    [​IMG]

    [​IMG]

    ตัวโปรแกรมเป็นโอเพนซอร์ส นำไปรันบนเครื่องตัวเอง (on premise) ได้แบบไม่ต้องเช่า Google Cloud (แต่ยังรองรับเฉพาะสตอเรจ Google Cloud) เขียนด้วย Go แต่สามารถเชื่อมกับโปรแกรมภาษาใดๆ ก็ได้ผ่าน gRPC API

    ก่อนหน้านี้ Google Cloud เคยออกบริการชื่อ Open Match สำหรับจับคู่แข่งขัน (matchmaking) เป็นโอเพนซอร์สให้ใช้งานเช่นกัน

    ที่มา - Google

    Topics: Google Cloud2K GamesOpen SourceGamesDevelopment
     

แบ่งปันหน้านี้