[Counterpoint] ตลาดสมาร์ทโฟนยุโรปปี 2020 หดตัว -14% แต่ Xiaomi เติบโตถึง 90%

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 27 กุมภาพันธ์ 2021.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research เผยตัวเลขสมาร์ทโฟนในตลาดยุโรปปี 2020 สะท้อนทิศทางเดียวกับตลาดโลกที่ยอดขายลดลง -12.5% โดยยอดขายในตลาดยุโรปหดตัว -14%

    ปัจจัยสำคัญย่อมมาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่หลายประเทศต้องล็อคดาวน์ ทำให้ยอดขายในปี 2020 มีเพียง 3 เดือน (มิถุนายน-สิงหาคม) เท่านั้นที่อัตราการเติบโตเป็นบวก เพราะ COVID-19 ระบาดรอบสองในเดือนกันยายนเป็นต้นมา ก็ต้องล็อคดาวน์กันรอบใหม่

    แม้ตลาดรวมจะหดตัวหนัก แต่ก็มีผู้ชนะในตลาดนี้คือ Xiaomi ที่เติบโตถึง 90% ขึ้นมาครองอันดับสามของยุโรปแล้ว และ Oppo ที่เติบโต 82% ขึ้นมาอยู่อันดับห้า

    ผู้แพ้รายสำคัญของปี 2020 คือ Huawei ที่มียอดขายลดลงถึง -43% (นับรวม Honor) ตกไปอยู่อันดับสี่ อันดับหนึ่งยังเป็นซัมซุงแต่มียอดขายลดลง -12% และอันดับสองแอปเปิล ลดลง -1%

    [​IMG]

    [​IMG]

    Counterpoint ประเมินว่า Xiaomi ได้ประโยชน์จากยอดขาย Huawei ที่ลดลงอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และไปได้สวยในสเปนกับอิตาลี ในขณะที่ซัมซุงพลาดโอกาสนี้ เพราะ Galaxy S20 ทำยอดขายได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนแอปเปิลถึงแม้ตัวเลขรวมติดลบ แต่ถือว่าทำได้ดี การเลื่อน iPhone 12 ทำให้ iPhone 11 และ iPhone SE โกยยอดขายต่อได้อีกช่วงหนึ่ง แถมยังทำให้ความต้องการ iPhone 12 สะสมมากพอจนทำให้กลายเป็น iPhone รุ่นที่เปิดตัวแรงที่สุดของแอปเปิลด้วย

    ที่มา - Counterpoint Research

    Topics: Counterpoint ResearchMarket ShareXiaomiSmartphone
     

แบ่งปันหน้านี้