Phil Spencer บอกสั่งผลิต Xbox Series ช้ากว่า PS5 เพราะรอเทคโนโลยีบางอย่างจาก AMD

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 25 พฤศจิกายน 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ในบทสัมภาษณ์ Phil Spencer ของ The Verge (ข่าวเก่า 1, ข่าวเก่า 2) เขาเล่าถึงเบื้องหลังการสั่งผลิต Xbox Series ว่าตั้งใจเริ่มผลิตช้ากว่าโซนี่สั่งผลิต PS5 เพราะตั้งใจ "รอ" เทคโนโลยีบางตัวในชิปของ AMD ให้พร้อมเสียก่อน

    Spencer ไม่ได้บอกว่าเทคโนโลยีที่ว่าคืออะไร เขาบอกว่าเริ่มผลิตช่วงปลายฤดูร้อน (ราวๆ เดือนสิงหาคม) ทำให้ตามหลังโซนี่อยู่บ้างในแง่จำนวนเครื่องที่ผลิตได้ ตอนนี้สายการผลิตทำงานเต็มกำลังมาหลายเดือน แต่สินค้าก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ

    [​IMG]

    อีกประเด็นที่น่าสนใจคือการแบ่งกำลังการผลิต ว่าจะเลือกผลิต Xbox Series X และ S อย่างไร ตรงนี้คล้ายกับที่ Spencer เคยพูดไปแล้ว ว่าในช่วงเทศกาลครั้งแรก (สิ้นปี 2020) และเทศกาลครั้งที่สอง (สิ้นปี 2021) ฮาร์ดแวร์รุ่นท็อปคือ Series X จะขายดีกว่ามาก ทำให้ตอนนี้ไมโครซอฟท์สั่งผลิต Series X มากกว่า

    แต่ในช่วงต้นปี-กลางปี ไมโครซอฟท์จะปรับสัดส่วนของ Series X ลดลงมา และในระยะยาวแล้ว เครื่องที่ราคาถูกกว่าจะขายดีกว่า ซึ่งในอดีตเราจะเห็นคอนโซลค่อยๆ ลดราคาลงมาอยู่ในจุดที่เหมาะสม (เช่น 299 ดอลลาร์) จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ไมโครซอฟท์ตั้งใจออก Series S มาจับราคานี้ตั้งแต่แรก

    Spener ยังเล่าว่าชิปของ Series X และ S มีขนาดไม่เท่ากัน ทำให้ไมโครซอฟท์สามารถผลิต Series S ได้จำนวนมากกว่า โดยใช้แผ่น die ขนาดเดียวกัน แต่ตอนนี้ความต้องการ Series X สูงกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ไมโครซอฟท์คาดไว้อยู่แล้ว

    ที่มา - The Verge

    Topics: Xbox Series XPhil SpencerXbox Series SXboxGamesAMD
     

แบ่งปันหน้านี้