แนะนำการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวก่อนใช้ Telegram

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 18 ตุลาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Telegram เป็นแอปแชตอีกตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงหลัง จากฟีเจอร์แชตที่ค่อนข้างดี สร้างห้องได้ขนาดใหญ่ถึง 200,000 คน และมีฟีเจอร์ Secret Chat สำหรับการส่งข้อความพร้อมทำลายข้อความตามเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ดี Telegram มีข้อเสียที่ต้องใช้หมายเลขโทรศัพท์สมัครใช้งานเสมอ และหากเปิดให้เราเข้าถึง Contact List ในโทรศัพท์ Telegram จะเพิ่มเพื่อให้เราอัตโนมัติพร้อมกับแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้อื่นที่ใช้งาน Telegram อยู่ด้วย จึงควรระวังการใช้งานดังนี้

    [​IMG]

    ไม่ให้ Telegram เข้าถึง Contact List


    การใช้งาน Telegram เพื่อร่วมห้องแชตนั้นไม่จำเป็นต้องอนุญาตให้ตัวแอปเข้าถึง Contact List ของเราแต่อย่างใด iOS และ Android ล้วนสามารถจำกัดการเข้าถึงรายชื่อในสมุดโทรศัพท์เราได้ทั้งสิ้น ควรปิดไว้ตลอดเวลา

    [​IMG]

    ไม่เปิดให้ใครเห็นหมายเลขโทรศัพท์


    Telegram เป็นแอปแชตที่สามารถเปิดให้คนอื่นๆ เห็นหมายเลขโทรศัพท์ได้ ควรปิดฟีเจอร์นี้ทิ้งเสีย ในช่อง "Who can see my phone number?" แล้วปรับให้เป็น Nobody ส่วนช่อง "Who can find me by my phone number?" จะเปิดให้คนอื่นแชตหาเราได้หากเรามีหมายเลขของเขาอยู่ในโทรศัพท์ ควรปรับเป็น "My Contacts" ไว้เช่นกัน

    [​IMG]

    เปลี่ยนชื่อก่อนเข้าห้องแชต


    ในกรณีที่เราต้องการความเป็นส่วนตัวในการเข้าร่วมห้องแชต ควรตระหนักว่าชื่อผู้ใช้จะปรากฎให้ทุกคนในห้องแชตเห็นเสมอ แต่สามารถเปลี่ยนเป็นชื่ออะไรก็ได้ อาจใช้ตัวสุ่มชื่อมาช่วยเพิ่มความมั่ว เพื่อไม่ให้เราเผลอใช้ชื่อที่เกี่ยวข้องกับตัวเราเอง มาตรการเช่นนี้เป็นแนวทางของหน่วยงานความมั่นคงเช่น NSA ที่ห้ามตั้งชื่อโครงการเองแต่ใช้ซอฟต์แวร์ตั้งชื่อให้เพื่อให้แน่ใจว่าคาดเดาลักษณะโครงการจากชื่อไม่ได้

    ปรับค่าความเป็นส่วนตัวให้หนาแน่น


    Telegram เปิดให้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวอื่นๆ ได้มาก ทั้งการแสดงช่วงเวลาออนไลน์, ภาพโปรโฟล์, การดึงเพื่อนเข้าห้องรวม, โทรหาคนอื่น ควรปรับค่าเหล่านี้ให้หนาแน่นกว่าค่าเริ่มต้นเช่นกัน ผมแสดงภาพการปรับความเป็นส่วนตัวระดับหนาแน่นที่สุดไว้ในภาพ

    [​IMG]

    เปิดการล็อกอิน 2-factor authentication


    Telegram เปิดให้ล็อกอินด้วยการล็อกอินสองชั้น โดยใช้รหัสผ่านและอีเมลยืนยันตัวตนเพิ่มเติม เป็นฟีเจอร์ที่ควรเปิดใช้งาน พร้อมกับเก็บรักษารหัสผ่านไว้ให้ดี การตั้งรหัสผ่านที่ดีอาจใช้ซอฟต์แวร์สุ่มรหัสผ่าน สำหรับแบบเว็บก็มี LastPass Generator หากรหัสผ่านจำยากอาจจะจดแล้วเก็บรักษาไว้ในกระเป๋าสตางค์ หรือใช้โปรแกรมจัดการรหัสผ่าน

    Topics: TelegramChat
     

แบ่งปันหน้านี้