คาดส่งออก-ท่องเที่ยวดันศก.ปีหน้าโต4-5%

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 27 พฤศจิกายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    "อนุสรณ์" ประเมินการลงทุน-ส่งออก-ท่องเที่ยว ดันเศรษฐกิจปี 2558 โต 4-5%

    นายอนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวเต็มที่ในช่วงไตรมาส 2/58 ผลจากการส่งออกและการท่องเที่ยวขยายตัวมากขึ้น การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐเดินหน้า การลงทุนเอกชนเริ่มขยายตัวเป็นบวกหลังจากติดลบสองปีต่อเนื่องกัน ขณะที่การบริโภคขยายตัวเพียงเล็กน้อยจากหนี้ภาคครัวเรือนในระดับสูง อัตราการใช้กำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรมโดยรวมน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 65% ซึ่งยังไม่ได้เป็นระดับที่จะมีการลงทุนใหม่ๆ เพิ่มเติมจำนวนมาก

    ขณะที่มีปัจจัยเสี่ยงสำคัญจากเรื่องทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น การปรับโครงสร้างราคาพลังงานและการดีดขึ้นของราคาน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง การอ่อนตัวของเงินเยนและความผันผวนของการเคลื่อนย้ายเงินทุนระยะสั้น รวมทั้งวิกฤตการณ์ทางการเมืองหากไม่มีการเลือกตั้งตามกำหนดเวลา

    นายอนุสรณ์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปีหน้าจะมีภาคการลงทุนเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ภาครัฐมีแผนเพิ่มประสิทธิภาพการเบิกจ่ายการลงทุนให้ได้ 87% จากงบประมาณที่ตั้งไว้ เมื่อเทียบกับปีงบประมาณปี พ.ศ.2557 มีการเบิกจ่ายงบลงทุนเพียงแค่ 65% (ผลจากวิกฤตการณ์การเมือง) การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ทำต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดที่แล้วจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบในปี พ.ศ.2558 ไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท โครงการลงทุนของต่างชาติเพื่อใช้ประเทศเป็นศูนย์กลางในการดำเนินธุรกิจของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ส่วนการท่องเที่ยวพร้อมที่จะฟื้นตัวและเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพหากมีการยกเลิกกฎอัยการศึก

    ขณะที่คาดการณ์ว่าหากเศรษฐกิจไทยขยายตัวในช่วงระหว่าง 4-5% อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไตรมาส 1/58 จะอยู่ที่ 2.2-2.7% ไตรมาส 2/58 อยู่ที่ 6.2-8.0% ไตรมาส 3/58 อยู่ที่ 7.5-8.5% ไตรมาส 4/58 อยู่ที่ 0.2-1% โดยที่กรณีพื้นฐานที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด เศรษฐกิจทั้งปีจะเติบโตได้ที่ 4.5% โดยไตรมาสแรกเติบโต 2.2% ไตรมาสสองเติบโต 7.2% ไตรมาสสามเติบโต 8.5% ไตรมาสสี่เติบโต 0.2%

    Tags : อนุสรณ์ ธรรมใจ • เศรษฐกิจ • จีดีพี • ส่งออก • ท่องเที่ยว

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้