สันนิษฐานสาเหตุ RTX 3080 ทำเกมแครช เพราะแบรนด์ OEM ใช้ตัวเก็บประจุคุณภาพต่ำ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 28 กันยายน 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    RTX 3080 ล็อตแรก มีปัญหาผู้ใช้เล่นเกมแล้วเกิดอาการแครช เครื่องค้าง ล่าสุดเว็บไซต์ Igor’s lab ได้ลงบทวิเคราะห์สาเหตุของอาการแครชนี้ ว่าอาจมาจากแบรนด์ OEM เลือกใช้ตัวเก็บประจุ (capacitor) ที่มีคุณภาพต่ำ

    Igor’s Lab เปรียบเทียบการ์ด Founder Edition ของ NVIDIA กับการ์ดของ OEM เจ้าอื่นเช่น Zotac, EVGA, Asus, และ MSI พบว่าการ์ดของ Zotac ใช้ตัวเก็บประจุโพลีเมอร์ (POSCAP) ล้วนๆ 6 ตัว ที่มีราคาถูกกว่าแบบเซรามิก (MLCC) แต่คุณภาพในการส่งไฟไปเลี้ยงไม่นิ่งเท่า

    [​IMG]ภาพตัวเก็บประจุแบบ POSCAP 6 ตัวบนการ์ดของ Zotac

    ในขณะที่การ์ดจอ FE ของ NVIDIA และ EVGA ใช้ตัวเก็บประจุ POSCAP ห้าตัวคู่กับ MLCC สองตัวทำงานร่วมกัน ส่วนบน TUF RTX 3080, ASUS เลือกที่จะไม่ใช้ตัวเก็บประจุแบบ POSCAP เลย และใช้เป็น MLCC ทั้งหมด

    [​IMG]ภาพตัวเก็บประจุของ TUF RTX 3080 จาก ASUS เป็นแบบ MLCC ทั้งหมด

    นอกจากนี้ EVGA ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมบนเว็บบอร์ดของบริษัทว่าที่ต้องใช้ตัวเก็บประจุทั้งสองแบบคู่กันแม้ตอนแรกจะใช้ POSCAP ล้วน เพราะเจอปัญหาระหว่างการทดสอบ จนต้องเปลี่ยนแบบ มาใช้ตัวเก็บประจุ MLCC ร่วมด้วย

    ปัญหานี้เกิดเมื่อการ์ดจอเร่งความเร็วถึง 2.0 GHz ซึ่งสูงกว่าความเร็วสูงสุดของรุ่น FE อยู่ 300 MHz แปลว่าคุณภาพในการส่งไฟไปเลี้ยงจีพียูของพาร์ทเนอร์ ควรจะดีกว่า NVIDIA (เพราะคล็อกสูงกว่า) แต่บางค่ายก็กลับใช้ตัวเก็บประจุที่คุณภาพด้อยกว่า และดูจากข้อมูลต่างๆ แล้ว อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเกมแครชตามมา

    เว็บไซต์ Neowin ระบุวิธีแก้ปัญหาชั่วคราวว่าอาจใช้ MSI Afterburner ลดความเร็วการ์ดจอกันเองไปก่อน ประมาณ 100 MHz เพื่อไม่ให้การ์ดจอบูสต์และใช้ไฟสูงจนเกินไป ส่วนในอนาคตอาจต้องรอค่ายผู้ผลิตอัปเดต vBIOS มาลดความเร็วบูสต์สูงสุดการ์ดของการ์ดจอต่อไป

    ที่มา - Igor’s Lab via Neowin

    Topics: GeForceNVIDIAGPUNVIDIA Ampere
     

แบ่งปันหน้านี้