Tesla เตรียมผลิตแบตเตอรี่เซลล์ขนาดใหญ่ กำลังผลิต 100GWh ภายในปี 2022, รีไซเคิลแบตเตอรี่เอง,...

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 กันยายน 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Tesla ประกาศผลิตเซลล์แบตเตอรี่ด้วยตัวเองหลังจากใช้แบตเตอรี่จากผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น Panasonic, LG, หรือ CATL มาโดยตลอด โดยเซลล์ที่ Tesla เรียกว่า 4680 จะผลิตนี้มีขนาดใหญ่มากเทียบกับเซลล์แบตเตอรี่ที่ Tesla ใช้งานอยู่ทุกวันนี้

    เซลล์ 4680 (เส้นผ่านศูนย์กลาง 46 มิลลิเมตร สูง 80 มิลลิเมตร) ใหญ่ขึ้นมากเมื่อเทียบกับเซลล์ 2170 (เส้นผ่านศูนย์กลาง 21 มิลลิเมตร สูง 70 มิลลิเมตร) เมื่อนำมาใช้งานจะทำให้รถ Tesla มีพิสัยการขับขี่เพิ่มขึ้น 16% ข้อจำกัดของผู้ผลิตเดิมที่ไม่สามารถทำเซลล์แบตเตอรี่ให้ใหญ่ขึ้นได้คือเมื่อเซลล์ใหญ่ขึ้น แบตเตอรี่จะชาร์จช้าลงเรื่อยๆ ทาง Tesla ระบุว่าบริษัทพัฒนาโครงสร้างใหม่จะทำให้ชาร์จได้เร็วขึ้นแม้เซลล์มีขนาดใหญ่ก็ตาม

    นอกจากตัวโครงสร้างเซลล์แบตเตอรี่เองแล้ว Tesla เตรียมจะเปลี่ยนแนววัตถุดิบเสียใหม่ โดยเตรียมมใช้ขั้ว anode แบบซิลิกอน และ cathode แบบนิเกิลสูง หลังจากนี้ Tesla จะเข้าไปผลิตวัตถุดิบพื้นฐานเหล่านี้ ทั้งสายการผลิตแร่ลิเธียมและนิเกิล รวมถึงจะเปิดโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่เองด้วย เพราะโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่เดิมต้องรองรับแบตเตอรี่หลายรูปแบบ แต่โรงงานของ Tesla รองรับเฉพาะแบตเตอรี่ของ Tesla เองทำให้ต้นทุนลดลง นอกจากนี้ทาง Tesla ยังได้สิทธิ์ทำเหมืองแร่ลิเธียมขนาด 10,000 เอเคอร์แล้ว

    การปรับปรุงสุดท้ายคือการนำชุดแบตเตอรี่ไปเป็นโครงสร้างรถแบบเดียวกับเครื่องบินสมัยใหม่ที่ใช้ปีกเครื่องบินเป็นถังน้ำมัน แนวทางออกแบบใหม่นี้จะทำให้น้ำหนักรถลดลง 10% และชิ้นส่วนรถลดลง 370 ชิ้น

    โรงงานแบตเตอรี่ของ Tesla กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาคาดว่าจะมีกำลังผลิต 10GWh ต่อปีเร็วๆ นี้จากนั้นบริษัทมีเป้าว่าจะผลิตให้ได้ 100GWh ต่อปีภายในปี 2022 และเพิ่มเป็น 3TWh ภายในปี 2030

    [​IMG]

    เซลล์แบตเตอรี่แบบใหม่

    [​IMG]

    สายการผลิตแบตเตอรี่ของ Tesla

    [​IMG]

    โครงสร้างเซลล์แบบใหม่

    [​IMG]

    ตัวถังรถแบบฝังเซลล์แบตเตอรี่ไว้ในตตัว

    ที่มา - YouTube: Tesla

    Topics: Tesla MotorsBattery
     

แบ่งปันหน้านี้