Facebook แบนบัญชีปลอมจากจีนกว่าร้อย แพร่เนื้อหาเจาะกลุ่มคนฟิลิปปินส์, สหรัฐฯ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 กันยายน 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Facebook เผยว่าได้นำออกบัญชีที่พบว่าละเมิดกฎแพลตฟอร์ม พบว่ามีพฤติกรรมสร้างบัญชีปลอม ละเมิดนโยบายต่อต้านการแทรกแซงจากต่างประเทศ สืบพบว่ามีที่มาจากประเทศจีน และมีการเจาะกลุ่มไปยังฟิลิปปินส์, กลุ่มประเทศในอาเซียน และสหรัฐฯ ด้วย ถือเป็นครั้งแรกที่ Facebook แบนกลุ่มบัญชีปลอมที่มาจากประเทศจีน

    โดย Facebook ได้แบนบัญชีผู้ใช้ 155 บัญชี, เพจ 11 รายการ, กลุ่ม Facebook 9 กลุ่ม และบัญชี Instagram 6 บัญชี มีผู้ใช้งานประมาณ 133,000 คนติดตามเพจอย่างน้อยหนึ่งเพจในเครือข่าย และผู้ใช้ประมาณ 61,000 คนเข้าร่วมกลุ่มอย่างน้อยหนึ่งกลุ่ม

    [​IMG]

    เนื้อหาที่พบว่าเครือข่ายกลุ่มนี้พยายามเผยแพร่คือ ข่าวทั่วโลกและเหตุการณ์ปัจจุบันรวมถึงข่าวสารปักกิ่งในทะเลจีนใต้, ฮ่องกง, มีเนื้อหาที่สนับสนุนประธานาธิบดี Rodrigo Duterte และ Sarah Duterte ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2022 ของฟิลิปปินส์, วิจารณ์ Rappler องค์กรข่าวอิสระในฟิลิปปินส์ และมีเนื้อหาชื่นชมรัฐบาลจีน

    [​IMG]

    ด้านเนื้อหาที่เจาะกลุ่มผู้ใช้ในสหรัฐฯ นั้น มีเนื้อหาทั้งในการสนับสนุนและต่อต้านผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ไม่ว่าจะเป็น Pete Buttigieg, Joe Biden และ Donald Trump ซึ่ง Facebook ระบุว่ามีสัดส่วนผู้ติดตามเนื้อหาไม่มาก

    Facebook บอกด้วยว่าได้ลบกลุ่มบัญชีที่สร้างจากฟิลิปปินส์และพยายามเจาะกลุ่มเป้าหมายในต่างประเทศด้วย โดยนำออกไปแล้ว เป็นบัญชี ผู้ใช้งาน 57 บัญชี, เพจ 31 รายการ และบัญชี Instagram 20 รายการ ตัวเนื้อหาพูดถึงข่าวสารทั่วไป กิจกรรมทางการทหารที่ต่อต้านการก่อการร้าย, การพิจารณาร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย, การวิจารณ์นักเคลื่อนไหว เยาวชน และฝ่ายค้าน

    ที่มา - Facebook

    Topics: FacebookChinaPhilippines
     

แบ่งปันหน้านี้