เฟซบุ๊กเปิดตัวโครงการวิจัย Project Aria แว่น AR สำรวจการเชื่อมโลกออนไลน์เข้ากับโลกความเป็นจริง

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 17 กันยายน 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Facebook Reality Labs เปิดตัวโครงการวิจัย Project Aria แว่น AR คล้าย Google Glass เพื่อสำรวจแนวทางการใช้แว่น AR เพื่อ "ขยายความสามารถของผู้ใช้" เช่นการนำทางหรือแจ้งข้อมูลเพิ่มเติม ไปจนถึงการหาสิ่งของ โดยสามารถถามเฟซบุ๊กผ่านแว่น Aria ได้ว่ากุญแจอยู่ที่ไหน เป็นต้น

    โครงการนี้เป็นโครงการวิจัย ทางเฟซบุ๊กเปิดโครงการเพื่อแจ้งว่าจะมีพนักงานของเฟซบุ๊กเอง หรือพนักงานสัญญาจ้าง ใส่แว่น Aria เดินไปมาทั้งในสำนักงานเฟซบุ๊กและพื้นที่ภายนอก โดยพนักงานเหล่านี้ได้รับการฝึกฝนระเบียบว่าพื้นที่ใดใช้แว่น Aria ได้ เช่นสามารถใช้งานในบ้านตัวเองหรือพื้นที่เปิด หากเป็นพื้นที่เฉพาะเช่นร้านค้าต้องได้รับอนุญาตก่อน รวมถึงห้ามใช้งานในพื้นที่ส่วนตัว เช่นห้องน้ำ โดยรวมมีพนักงานที่จะใส่แว่นนี้ประมาณร้อยคนและใช้งานแถบซานฟรานซิสโก และซีแอตเติล

    ตัวแว่นจะมีไฟสีขาวแจ้งการทำงานตลอดเวลา พนักงานต้องใสสายคล้องคอแจ้งว่าอยู่ใน Project Aria ตัวพนักงานที่ร่วมโครงการจะมีแอปที่ขอลบข้อมูลตามช่วงเวลาที่ต้องการออกได้ แต่ไม่สามารถดังข้อมูลย้อนหลังกลับออกมาดูได้ อีกทั้งข้อมูลที่เก็บเข้าไปจะไม่มีการใช้งานเป็นเวลาสามวันเผื่อมีการแจ้งขอลบข้อมูล และสุดท้ายคือระบบจะลบข้อมูลใบหน้าและป้ายทะเบียนรถออกจากระบบก่อนใช้งาน

    แว่นตามมี GPS ในตัวพร้อมเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวของหัวผู้ใช้แบบเดียวกับแว่น VR มีกล้องถ่ายภาพความละเอียดสูง และไมโครโฟน

    ที่มา - Facebook

    [​IMG]

    Topics: FacebookAugmented Reality
     

แบ่งปันหน้านี้