Elon Musk เผย Tesla...

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 1 สิงหาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    การมาของ Tesla ที่ขึ้นเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้านั้นสร้างความปั่นป่วนไปทั่ววงการรถยนต์ โดยก่อให้เกิดกระแส "electrification" หรือการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า ผู้ผลิตรถยนต์แทบทุกเจ้าเริ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของตนออกมาในระยะหลังนี้

    เยอรมนีที่เป็นประเทศแห่งรถยนต์ชั้นดีก็ย่อมนั่งไม่ติด ผู้ผลิตรถยนต์เจ้าหนึ่งที่จริงจังมากกับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าคือ Volkswagen เพราะบอบช้ำหนักจากเหตุการณ์โกงผลการทดสอบมลพิษเมื่อปี 2016 โดยเหล่าผู้บริหารระดับสูงต่างยอมรับตรงๆ เลยว่ามี Elon Musk และ Tesla เป็นต้นแบบ ซึ่ง Hebert Diess ประธานบริษัท Volkswagen ระบุว่ามีแผนการ "ไล่จับ Tesla" หรือ "Tesla catch-up plan" ดำเนินอยู่ภายในด้วย

    ล่าสุดเว็บไซต์ Teslarati ได้ลงบทความเรื่องผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนีต่างกำลังพยายามตาม Tesla ให้ทัน เพราะ Tesla มีประสบการณ์การทำรถยนต์ไฟฟ้านำไปก่อนหลายปีแล้ว และ Elon Musk ได้ตอบกลับถึงบทความนี้ว่า Tesla ยินดีให้ไลเซนส์ซอฟต์แวร์ในรถแก่ผู้ผลิตเจ้าอื่น รวมถึงพร้อมซัพพลายระบบขับเคลื่อนและแบตเตอรี่ให้ด้วย และย้ำว่าภารกิจของ Tesla คือการเร่งการเปลี่ยนสู่การใช้พลังงานยั่งยืน ไม่ใช่ทำลายคู่แข่ง

    [​IMG]มอเตอร์ขับเคลื่อนของรถ Tesla Model S


    Tesla is open to licensing software and supplying powertrains & batteries. We’re just trying to accelerate sustainable energy, not crush competitors!

    — Elon Musk (@elonmusk) July 29, 2020

    ต่อมามีคนถามกลับว่านี่รวมถึงการให้ใช้ซอฟต์แวร์ Autopilot ด้วยหรือไม่ ซึ่ง Elon ได้ตอบกลับว่า "แน่นอน" อย่างไรก็ตาม เขาเคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ว่าการนำไปใช้ในรถของผู้ผลิตเจ้าอื่นไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

    เมื่อก่อน Tesla เคยส่งระบบขับเคลื่อนให้ Mercedes-Benz และ Toyota ซึ่งทั้งสองบริษัทเคยเป็นผู้ถือหุ้น Tesla ก่อนจะยกเลิกความร่วมมือทั้งหมดไปในปี 2015

    ที่มา - Electrek

    [​IMG]แชสซีของรถ Tesla Model S

    Topics: Tesla MotorsElon MuskElectric CarAutomobile
     

แบ่งปันหน้านี้