หรือ E3 ไม่ต้องจัดก็ได้? เมื่อผลตอบรับอีเวนท์เปิดตัวเกมออนไลน์ออกมาดีกว่างาน E3 ปีก่อน

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 31 กรกฎาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    E3 (Electronic Entertainment Expo) หนึ่งในงานเกมที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ ถูกตั้งคำถามจากอุตสาหกรรมเกมาสักพักถึงความจำเป็นของตัวงาน และการเข้าร่วมงานของผู้จัดจำหน่ายเกม เพื่อให้ได้พื้นที่สื่อหรือความสนใจจากผู้ชม นับตั้งแต่ค่ายเกมยักษ์ใหญ่หลายเจ้าทยอยถอนตัวไม่เข้าร่วมงานหรือออกบูธ ไล่ตั้งแต่ EA ที่ถอดตัวไปเลย, Activition ที่เคยเว้นช่วงไปและ Sony ที่ไม่เข้าร่วมตั้งแต่ปี 2018

    ขณะที่สถานการณ์ COVID-19 ปีนี้ที่ทำให้งานออฟไลน์ทุกอย่างถูกแคนเซิลและย้ายไปออนไลน์ทั้งหมด ยิ่งตอกย้ำความไม่จำเป็นของงานเกมอย่าง E3 เข้าไปอีกขั้น เมื่อตัวเลขจากการสำรวจต่างชี้ไปในทางเดียวกันว่า ค่ายเกมยักษ์ใหญ่แทบไม่จำเป็นต้องพึ่งงาน E3 ด้วยซ้ำ หลังผลตอบรับและจำนวนผู้ชมอีเวนท์ออนไลน์ปีนี้ดีกว่าหรือเยอะกว่างาน E3 ปีที่แล้ว

    [​IMG]ภาพจาก E3

    ตัวเลขที่ SuperData บริษัทวิเคราะห์ตัวเลขและตลาดเกมบอกว่าเปิดเผยออกมาพบว่า จำนวนผู้ชมที่ดูอีเวนท์ Ubisoft Forward 2020 บน Twitch อยู่ที่ราว 1.02 ล้านคน เทียบกับที่ Ubisoft ไปออกงาน E3 เองที่มีคนดูอยู่ที่ 0.75 ล้านคนเท่านั้น ส่วนงานเปิดตัว PlayStation 5 บน Twitch ก็มีคนดูที่ราว 1.51 ล้านคน สูงกว่า Xbox E3 2019 ที่มีคนดูราว 0.94 ล้านคน

    [​IMG]

    ขณะที่จำนวนบทความที่สื่อพูดถึงเกมอย่าง Assassin's Creed: Valhalla หรือ Spider Man: Miles Morales ภายใน 72 ชม. แรกจากการรวบรวมของ GameIndustry.biz ก็ยังสูงกว่าเกมระดับเดียวกันที่โชว์ในงาน E3 2019 อย่าง Star Wars: Jedi Fallen Order และ Elden Ring ด้วยซ้ำ ไม่เว้นแม้แต่เกมอินดี้ก็ออกมาในลักษณะเดียวกัน

    [​IMG]

    นอกจากจำนวนบทความที่สื่อพูดถึงแล้ว จำนวนปฏิกริยาต่าง ๆ จากแพลตฟอร์มออนไลน์ไม่ว่า Facebook, Twitter, YouTube ของเกมที่โชว์ในปีนี้ ก็ล้วนสูงกว่าที่โชว์ในงาน E3 2019 หรือแม้แต่เกมเก่าที่เอามาทำใหม่อย่าง Crash Bandicooot 4 ที่เปิดตัวปีนี้ กลับมียอดวิวบน YouTube สูงกว่าภาคต่อของเกมอย่าง The Legend of Zelda: Breath of the Wild ที่เปิดตัวปีที่แล้วด้วยซ้ำ

    SuperData และ GameIndustry เลยได้ข้อสรุปไปในทางเดียวกันว่า ความสำคัญของงาน E3 แทบไม่เหลือแล้ว โดยเฉพาะกับค่ายเกมใหญ่ ๆ ที่มีแฟรนไชส์เกมที่ดึงดูดคนได้ดีอยู่แล้ว แต่ SuperData ก็บอกว่าอาจเป็นข้อยกเว้นสำหรับค่ายเกมเล็ก ๆ หรือเกมอินดี้ ที่อาจจะยังต้องพึ่งงานอย่าง E3 เพื่อให้ได้พื้นที่สื่ออยู่

    ที่มา - GameIndustry, SuperData

    Topics: E3Games
     

แบ่งปันหน้านี้