แอปเปิลถูกตั้งคำถามเรื่องลบแอปคู่แข่งจาก App Store เป็นการกีดกันหรือไม่

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 31 กรกฎาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ในการไต่สวนบริษัทเทคโนโลยีใหญ่เรื่องผูกขาดโดยสภาคองเกรส แอปเปิลถูกตั้งคำถามเรื่องการลบแอปพลิเคชั่นจัดการเวลาบนหน้าจอซึ่งเป็นคู่แข่งออกจาก App Store หลังเปิดตัว iOS 12 ซึ่งมีฟีเจอร์คล้ายๆ กันนั้น ถือเป็นการพยายามกีดกันคู่แข่งหรือไม่

    โดยหลังจากแอปเปิลเปิดตัวฟีเจอร์ Screen Time มีผู้ผลิตแอปพลิเคชั่นภายนอกพบว่าแอปของตัวเองถูกตรวจสอบโดยแอปเปิลมากขึ้น หรือในบางกรณีก็ถูกปฏิเสธไม่ให้อัพเดต หรือถูกลบออกจาก App Store ไปเลย

    Tim Cook อธิบายเหตุผลต่อสภาว่า เป็นการลบเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน เพราะข้อมูลผู้ใช้อาจตกอยู่ในความเสี่ยง เพราะแอปตัดการเวลาบนหน้าจอนั้นต้องใช้ข้อมูลเยอะ ทั้งการเข้าถึงกล้องถ่ายรูป อีเมล การอนุญาตเข้าถึงอุปกรณ์ในรูปแบบต่างๆ

    [​IMG]
    ภาพจาก คลิปเต็มการไต่สวน

    อย่างไรก็ตาม ที่สภาตั้งคำถามคือ ทำไมแอปเปิลถึงเพิ่งมาจัดการแอปภายนอกเหล่านั้นทั้งๆ ที่แอปเหล่านั้นเปิดใช้งานมานานแล้ว Cook ตอบประเด็นนี้ว่า กังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว และช่วงนั้นแอปภายนอกเหล่านั้นใช้เทคโนโลยีที่อาจเป็นปัญหาคือ MDM มีความสามารถในการควบคุมการใช้งานหน้าจอ และอาจมีบุคคลที่สามเข้าถึงได้

    อย่างไรก็ตาม การใช้ MDM ไม่ใช่เรื่องผิด มีการใช้งานในองค์กรทั่วไป จัดการควบคุมอุปกรณ์ในสำนักงาน ซึ่งเป็นเหตุผลด้านความปลอดภัยของอุปกรณ์ และการให้พ่อแม่จัดการการใช้งานมือถือของลูก ก็เป็นไปเพื่อไม่ให้เด็กๆ เสียสุขภาพจิต แต่แอปเปิลก็เลือกที่จะลบแอปภายนอกออกไปแทนที่จะเพิ่มทางเลือกในการแก้ปัญหาความข้อมูลส่วนตัวตกอยู่ในความเสี่ยง

    ที่มา - TechCrunch

    Topics: AppleAntitrust
     

แบ่งปันหน้านี้