'โฆสิต'แนะเตรียมความพร้อมลงทุนเออีซี

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 20 พฤศจิกายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    "โฆสิต" แนะนักธุรกิจไทยเตรียมความพร้อมเพิ่มประสิทธิภาพให้แข่งขันรองรับเออีซี ชี้จำเป็นต้องออกไปลงทุนโดยเร็ว

    นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “อุตสาหกรรมไทยภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” ว่า ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะเป็นการเกิดขึ้นต่อเนื่อง แม้ยังไม่ชัดเจน แต่เออีซีจะเป็นฐานการผลิตระดับโลกในไม่ช้าและเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ก่อให้เกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้น

    ส่วนการเป็นฐานการผลิตของโลกอีกแห่งหนึ่งเพิ่มจากจีนนั้น ขณะนี้นักลงทุนมองว่า ประเทศไทยเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งเท่านั้น ต่างจากอดีตที่นักลงทุนจะเลือกไทย สำหรับตลาดเออีซี มีขนาดใหญ่ 600 ล้านคนก็จริง แต่สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการไทยต้องแข่งขันได้ผ่านการปรับปรุงประสิทธิภาพหรือผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น พร้อมกับการออกไปพัฒนาตลาดให้เข้าใจ ติดใจสินค้าและบริการจากประเทศไทย อย่างไรก็ตาม โอกาสการลงทุนในเออีซี มีความเป็นไปได้หลายมิติ นักลงทุนไทยต้องรีบเข้าไป หากช้าจะหมดโอกาส เพราะตลาดเต็ม เช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ที่เข้าไปลงทุนตามโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ฮอนด้าที่เข้าไปลงทุนในประเทศอินโดนีเซีย เป็นต้น

    นายโฆสิต กล่าวว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน รถไฟ ไม่ได้ช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้ไทย เพราะทุกชาติสามารถเข้ามาใช้ได้ ส่วนการลดภาษีมีมานานแล้ว แต่มาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษียังคงมีอยู่ ขณะนี้ชัดเจนว่าประเทศอินโดนีเซียประกาศว่าจะไม่ยอมให้ใช้เป็นตลาดเท่านั้นต้องการเป็นซัพพลายเชนของภูมิภาคและโลก

    ส่วนการเข้าไปลงทุนเพื่อคลี่คลายข้อจำกัดของภาคอุตสาหกรรมไทย อาจใช้เป็นแหล่งวัตถุดิบหรือออกไปใช้แรงงานที่มีค่าแรงต่ำกว่าของซัพพลายเชนได้ อย่างไรก็ตาม นักธุรกิจไทยยังออกไปลงทุนน้อยมาก ซึ่งการลงทุนจะยากลำบากในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น และต้องเสี่ยงอย่างมีเหตุผล ขณะนี้ธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดกลางของไทยเริ่มออกไปแล้ว เหลือเพียงเอสเอ็มอียังออกไปลงทุนน้อยมาก

    ทั้งนี้ นักธุรกิจไทยไม่ได้เตรียมความพร้อมในการออกไปลงทุน เพราะไม่ให้ความสำคัญในระยะยาว เช่น การไม่สร้างบุคลากรเตรียมพร้อมเอาไว้ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องไกลตัว ส่งผลให้เจ้าของธุรกิจต้องออกไปหาลู่ทางการลงทุนเองจนกลายเป็นข้อจำกัด ซึ่งปกติแล้วจะต้องใช้เวลาในการสร้างความมั่นคงให้กับการลงทุนในต่างประเทศอย่างน้อย 2 ปี

    Tags : โฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ • ธนาคารกรุงเทพ • เออีซี • ลงทุน

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้