เปิดตัว Thunderbolt 4, ใช้ร่วมกับ USB 4 ได้, การันตีความเร็ว 40 Gbps, เริ่มใช้ใน Tiger Lake

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 9 กรกฎาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    อินเทลเปิดตัวสเปกของ Thunderbolt 4 ที่ทิ้งช่วงจาก Thunderbolt 3 ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2015 เป็นเวลา 5 ปี

    ก่อนหน้านี้หลายคนอาจคุ้นเคยว่าพอร์ต USB กับ Thunderbolt เป็นคู่แข่งกันโดยตรง แต่ช่วงหลังๆ มาตรฐานสองค่ายเริ่มควบรวมกัน ตั้งแต่ Thunderbolt 3 ที่เปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C และล่าสุดคือ USB 4 ที่พัฒนาขึ้นจากสเปกของ Thunderbolt 3 อีกที

    พอมี Thunderbolt 4 เข้ามาอีกตัว เลยชวนสับสนว่าความต่างของ Thunderbolt 3, 4, USB 4 คืออะไรกันแน่

    [​IMG]

    ถ้าสรุปแบบสั้นๆ Thunderbolt 4 เป็น superset ของ USB 4 อีกที ตัวโปรโตคอลข้างใต้เหมือนกันทุกประการ ใช้งานร่วมกันได้

    สิ่งที่ต่างคือ Thunderbolt 4 กำหนดสเปกขั้นต่ำบางอย่างเป็นมาตรฐาน (สิ่งที่ USB 4 ไม่บังคับ แต่ Thunderbolt 4 บังคับว่าต้องมีหากจะผ่าน certification) เราอาจจะนิยามว่า Thunderbolt 4 คือ USB 4+ หรือ USB 4 Pro พอก็ได้

    [​IMG]

    จุดต่างสำคัญคือ Thunderbolt 4 การันตีการส่งข้อมูลที่ 40 Gbps เสมอ (เท่ากับ Thunderbolt 3 ไม่ได้เยอะขึ้น) ในขณะที่ USB 4 การันตีการส่งข้อมูลที่ 20 Gbps แต่รองรับสูงสุดที่ 40 Gbps

    [​IMG]

    สเปกอื่นๆ ที่ Thunderbolt 4 บังคับเพิ่มเข้ามา (พีซีที่จะแปะตรา Thunderbolt 4 ต้องมีฟีเจอร์เหล่านี้) ได้แก่ ต้องรองรับอุปกรณ์เสริม dock ที่มีพอร์ต Thunderbolt สูงสุด 4 พอร์ต, ต้องรองรับการชาร์จพีซีผ่านพอร์ต, ต้องรองรับฟีเจอร์ wake from sleep เมื่อต่อ dock, ต้องมีฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย Intel VT-d ที่ป้องกันการเข้าถึงหน่วยความจำโดยตรง เป็นต้น

    ถ้าเทียบกับ Thunderbolt 3 แล้ว พีซีจะต้องมีสเปกแรงขึ้น ต้องรองรับการแสดงผล 4K ขั้นต่ำ 2 จอพร้อมกัน หรือ 8K หนึ่งจอ (ของเดิมคือ 4K จอเดียว), ตัว PCIe ต้องรองรับการส่งข้อมูลที่ 32 Gbps (ของเดิม 16 Gbps)

    [​IMG]

    [​IMG]

    ในแง่การตลาดและแบรนด์ อินเทลระบุว่า Thunderbolt 4 จะมาแทนรูปแบบการเชื่อมต่อทั้งหมดบนอินเทอร์เฟซแบบ USB Type-C อันแสนสับสน ไม่ว่าจะเป็น USB 3.2, USB3/DP, USB 4.0

    [​IMG]

    [​IMG]

    สายเคเบิลของ Thunderbolt 4 (แปลว่าต้องซื้อใหม่) ก็ตั้งใจเป็นสายเคเบิลที่ universal อย่างแท้จริง เบื้องต้นรองรับความยาว 2 เมตร โดยยังคงอัตราการส่งข้อมูลที่ 40 Gbps แต่ในอนาคตจะพัฒนาความยาวให้เพิ่มเป็น 5-50 เมตร

    [​IMG]

    [​IMG]

    ตารางสรุปความแตกต่างของ Thunderbolt 4, Thunderbolt 3, USB 4

    [​IMG]

    Thunderbolt 4 จะเริ่มใช้พร้อมซีพียูรุ่นใหม่ Tiger Lake ที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ โดยอินเทลจะเปิดตัวคอนโทรลเลอร์ Thunderbolt 4 ซีรีส์ 8000 มาให้ทั้งกลุ่มผู้ผลิตพีซีแบบ OEM และผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมใช้งานด้วย


    ที่มา - Intel (PDF), Intel

    Topics: ThunderboltUSBIntelHardwareTiger Lake
     

แบ่งปันหน้านี้