K-Pop ต้องเรียกพี่ กระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีระบุ ยอดส่งออกเกมทะลุสองแสนล้าน สูงกว่า K-Pop สิบเท่า

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 9 กรกฎาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    หลายๆ คนอาจจะคิดว่าธุรกิจส่งออกคอนเทนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดของเกาหลีใต้ น่าจะเป็นธุรกิจประเภทอุตสาหกรรมดนตรี หรือที่เราเรียกกันว่า K-Pop แต่รายงานการส่งออกล่าสุดจาก กระทรวงวัฒนธรรมเกาหลี และ Korea Culture and Content Agency (KOCCA) ระบุมูลค่าการส่งออกคอนเทนต์ว่าส่วนใหญ่เป็นการส่งออกเกม

    ปีที่แล้วอุตสาหกรรมส่งออกเกมของเกาหลีใต้ เติบโตขึ้น 8.9 เปอร์เซ็นต์ มีมูลค่าถึง 6.9 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 200,000 ล้านบาท คิดเป็น 67.2 เปอร์เซ็นต์ ของมูลค่าธุรกิจส่งออกด้านคอนเทนต์ของเกาหลีใต้ ที่มีขนาด 10.3 พันล้านเหรียญหรือประมาณ 310,000 ล้านบาท และเป็นอุตสาหกรรมคอนเทนต์ที่มีมูลค่าการส่งออกสูงที่สุด ชนะธุรกิจส่งออกคอนเทนต์อีกกว่า 10 ประเภท

    ธุรกิจที่มีมูลค่ารองๆ ลงมา เป็นธุรกิจส่งออกคาแรคเตอร์ (เช่น ลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนและสินค้าจากตัวการ์ตูน) และธุรกิจข้อมูล เป็น 7.9 และ 6.4 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ โดยธุรกิจส่งออกประเภทดนตรี มีมูลค่า 640 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 6.2 เปอร์เซ็นต์ และอยู่ในอันดับ 4

    เกมที่ทำรายได้อันดับต้นๆ ประกอบด้วย Lineage M ที่เป็นเกมที่ทำรายได้สูงสุดบน Google Play Store ของประเทศไต้หวันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แม้เป็นเกมที่เปิดตัวไปตั้งแต่ปี 2017 นอกจากนี้ก็เป็นเกมจาก Nexon ที่คนไทยอาจจะรู้จัก เช่น KartRider Rush+ ที่มีผู้เล่นกว่า 13 ล้านคนทั่วโลก

    [​IMG]

    ในด้านรายได้รวม อุตสาหกรรมเกมทำรายได้เป็นอันดับ 5 ที่ 15 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 400,000 ล้านบาท ส่วนอุตสาหกรรมดนตรีอยู่ในอันดับ 7 ทำรายได้ไป 6.6 ล้านล้านวอนหรือประมาณ 172,000 ล้านบาท และอุตสาหกรรมคอนเทนต์ที่ทำรายได้รวมสูงสุด กลับเป็นอุตสาหกรรมสื่อและสิ่งพิมพ์ ทำรายได้ไป 21.1 ล้านล้านวอน

    ที่มา - The Korea Herald

    Topics: South KoreaMarket Share
     

แบ่งปันหน้านี้