ย้อนรอย 6 ปี Android One จาก Android ราคาถูกสู่ Pure Android ที่อาจล้มเหลว?

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 8 กรกฎาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Android One เป็นโครงการที่ Google แรกเริ่มเดิมทีตั้งใจสร้างขึ้นมาเพื่อเจาะตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก แต่ด้วยผลตอบรับที่ไม่ดีนัก ทำให้ Google มีการปรับเปลี่ยนเป้าหมายของโครงการไปมาพอสมควร จากเดิมที่เน้นขายมือถือรุ่นเล็กสำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้สมาร์ทโฟนในประเทศกำลังพัฒนา กลายไปเป็นเน้นทำมือถือ Mid-range ที่เน้นเรื่องประสบการณ์ใช้งานแทน

    ในบทความนี้ จะพาไปย้อนรอย Android One ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

    [​IMG]

    ปี 2014 จุดเริ่มต้นของ Android One


    โครงการ Android One ถูกพูดถึงครั้งแรกในงาน Google I/O เมื่อปี 2014 โดย Google จับมือกับเหล่า OEM สร้างสมาร์ทโฟน Android ที่จะได้รับอัพเดตซอฟแวร์โดยตรงจาก Google การันตีอยู่ที่ 2 ปี และจะกำหนดสเปกฮาร์ดแวร์บางอย่าง เพื่อให้ผู้ใช้ได้สมาร์ทโฟนที่มีคุณภาพ ในราคาจับที่ต้องได้

    เดือนกันยายน Google เปิดตัวมือถือ Android One 3 รุ่นแรกในอินเดียคือ Micromax Canvas A1, Spice Dream UNO, Karbon Sparkle V ทั้งสามรุ่นเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก ราคาย่อมเยา โดยสาเหตุที่เลือกอินเดียเป็นประเทศแรก เพราะยังมีประชากรเพียง 10% เท่านั้นที่เข้าถึงสมาร์ทโฟน รวมถึงยังเป็นตลาดสมาร์ทโฟนขนาดใหญ่

    ก่อนที่ช่วงสิ้นปีจะเปิดตัว Symphony Roar A50 ในบังกลาเทศอีกรุ่น สรุปคือในปี 2014 มีมือถือในโครงการทั้งหมด 4 รุ่น

    [​IMG]

    ปี 2015 ขยายตลาดกว้างขึ้น มาไทยด้วย


    ปี 2015 มือถือ Android One เริ่มขยายตลาดในหลายประเทศมากขึ้น มีการเปิดตัวมือถือ Android One ทั้งหมด 12 รุ่นใน 10 กว่าประเทศ

    ช่วงต้นปีมีการเปิดตัวมือถือ Android One 3 รุ่นแรกในประเทศอินโดนีเซีย และอีก 2 รุ่นในฟิลิปปินส์ ทั้ง 5 รุ่นยังคงสเปคเดิมกับรุ่นเมื่อปีที่แล้ว แต่มาพร้อมกับ Android Lollipop รุ่นใหม่ ก่อนจะตามมาด้วย General Mobile 4G ในตุรกีช่วงกลางปี ก่อนจะปล่อยInfinix Mobile Hot 2 X510 ที่เป็น Android One รุ่นแรกที่วางขายในแอฟริกาและ i-mobile IQ II สมาร์ทโฟน Android One รุ่นแรกที่ขายในไทย

    เดือนมิถุนายน 2015 นับเป็นเวลา 9 เดือนแล้วที่มือถือ Android One วางขายในอินเดีย แต่รายงานจากบริษัทวิจัย Convergent Catalyst เผยว่ากลับมียอดขายไม่ถึง 1 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดเพียง 2% - 2.5% เท่านั้น ซึ่งสาเหตุอาจเป็นเพราะช่องทางการขายที่ไม่สมเหตุสมผล (ต้องการเจาะผู้ที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตแต่ขายออนไลน์เท่านั้น) อย่างไรก็ตาม Google ก็ยังยืนยันที่จะผลักดัน Android One ต่อไป [​IMG]i-mobile IQ II เปิดตัวเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2015

    ปี 2016 ปรับทิศทางมาเน้นสเปกระดับกลาง


    ปี 2016 มีมือถือ Android One เปิดตัวเพียง 2 รุ่น เริ่มจาก General Mobile 5 Plus ในตุรกีและ Sharp 507SH ในญี่ปุ่น

    ไฮไลท์ของ Android One ปีนี้คือการปรับระดับสเปคให้ขยับขึ้นมาที่ Mid-Range มากขึ้น จากการปรับปรุงสเปคอย่างการขยายหน้าจอเป็น 5.5 นิ้ว (เดิมราว 4.5 นิ้ว) ใช้ชิปเซ็ตระดับสูงขึ้นอย่าง Snapdragon 617 (เดิมใช้ Mediatek ไม่ก็ Snapdragon 410)

    [​IMG]

    Sharp 507SH ในญี่ปุ่น

    ปี 2017 แบรนด์ใหญ่เข้าร่วม ขยายไปประเทศพัฒนาแล้ว


    ปีนี้ Google เริ่มได้แบรนด์สมาร์ทโฟนใหญ่ ๆ เข้าโครงการ Android One มากขึ้นอย่าง Motorola X4, HTC U11 life

    ไฮไลท์ของปีนี้อยู่ที่การจับมือกับ Xiaomi เปิดตัว Mi A1 ที่เป็น Android One รุ่นแรกจากแบรนด์จีน วางขายใน 37 ประเทศใน 5 ทวีป นับเป็นครั้งแรกที่ Android One เข้าสู่ตลาดโลกผ่านแบรนด์ใหญ่

    ปี 2017 ถือว่าเป็นปีที่ก้าวกระโดดของ Android One มีมือถือเปิดตัวในปีนี้ถึง 10 รุ่น และเป็นกลุ่ม Mid-range ถึง 3 รุ่น เรายังได้เห็นมือถือ Android One จากพาร์ทเนอร์รายใหญ่หลายราย ไม่ว่าจะเป็น Xiaomi, Motolora, HTC นอกจากนี้ Android One ก็เริ่มหันมาตีตลาดทั่วโลก หลังจากที่เน้นตีตลาดประเทศกำลังพัฒนามาตลอด 3 ปี (ไม่รวมญี่ปุ่น)

    ในปีเดียวกันนี้ Google ก็เปิดตัว Android Go ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นสำหรับ Android ราคาถูก หลังเริ่มขยับ Android One ขึ้นไปในระดับ Mid-range มาตั้งแต่ปีที่แล้วทำให้เหลือพื้นที่สำหรับสมาร์ทโฟนระดับล่างให้ Android Go เข้ามาเติมเต็มแทน ทั้งในแง่การตลาดและการปรับแต่งของ Go ที่เหมาะกับสมาร์ทโฟนสเปคต่ำมากกว่า

    [​IMG]Xiaomi Mi A1 Android One รุ่นแรกจาก Xiaomi

    ปี 2018 Nokia เข้าร่วม, มีสินค้ามากถึง 23 รุ่นในปีเดียว


    ปี 2018 นับเป็นอีกหนึ่งปีที่สำคัญสำหรับ Android One เพราะว่ามีสมาร์ทโฟนภายใต้โครงการปล่อยออกมาถึง 23 รุ่น มากที่สุดนับตั้งแต่เปิดโครงการนี้ ไฮไลต์สำคัญคือ Nokia 8 Sirocco ที่นับเป็นเรือธงรุ่นแรกภายใต้ Android One (Nokia 8 เวอร์ชันแรกเปิดตัวแบบไม่ได้อยู่ในโครงการ) โดย HMD Global ยังยืนยันว่าโทรศัพท์แอนดรอยด์หลังจากนี้ทั้งหมดจะเป็น Android One ทั้งหมด (ยกเว้นรุ่นเล็กที่เป็น Android Go)

    [​IMG]New Nokia 6, ์Nokia 7 Plus, และ Nokia 8 Sirocco

    ในช่วงกลางปี Xiaomi กลับมาอีกครั้งกับ Mi A2 สานต่อความสำเร็จจาก Mi A1 นอกจากนี้ยังปล่อยรุ่นเล็กอย่าง Mi A2 Lite ออกมาด้วย

    หลังจากนั้น LG ก็ส่ง G7 One Android One รุ่นแรกของแบรนด์ ตามมาด้วย Motorola One และ Motorola One Power

    [​IMG]LG G7 One Android One รุ่นแรกของแบรนด์

    ปี 2018 เป็นปีที่มีสมาร์ทโฟน Android One ปล่อยออกมามากที่สุด นอกจากนี้ เรายังได้เห็นระดับสเปคตั้งแต่รุ่นเล็กไปจนถึงเรือธง แสดงให้เห็นว่าทิศทางของ Android One ได้เปลี่ยนจากเจตนารมณ์เมื่อตอนเปิดตัวไปอย่างสิ้นเชิง

    ปี 2019 จำนวนรุ่นเริ่มลดลง


    ในปี 2019 มีมือถือ Android One ปล่อยออกมาทั้งหมด 13 รุ่น โดยมีรุ่นเด่นๆ ดังนี้

    ในช่วงต้นปี Nokia กลับมาอีกครั้งในงาน MWC 2019 รอบนี้เปิดตัวสมาร์ทโฟน Android One 3 รุ่นได้แก่ Nokia 3.2, Nokia 4.2 ทั้งสองรุ่นมาพร้อมปุ่มเรียก Google Assistant ด้านข้างเครื่อง และเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด Nokia 9 Pureview ที่มาพร้อมกับกล้องหลัง 5 ตัว รุ่นแรกของโลก

    [​IMG]Nokia 9 Pureview กล้อง 5 ตัวรุ่นแรกของโลก

    ในช่วงปลายปีก็มี Xiaomi Mi A3 ตามมาด้วย Mara Z สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่พัฒนาและผลิตในทวีปแอฟริกาที่รันระบบ Android One (Infinix Mobile Hot 2 X510 ก่อนหน้านี้เป็นแบรนด์ฮ่องกง)

    [​IMG]Mara Z สมาร์ทโฟนสัญชาติรวันดา

    ในปี 2019 มีมือถือ Android One ปล่อยออกมาน้อยลงจากปี 2018 อยู่มาก นอกจากนี้ Android One แทบทุกรุ่นก็มาจากแบรนด์ใหญ่ๆ มีเพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่มาจากแบรนด์ท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ในเดือนกุมภาพันธ์ Google เผยว่า Android One มีอัตราการเติบโต (นับตามจำนวน activation ของเครื่อง) อยู่ที่ 250% ต่อปี

    ปี 2020 ขาลงของ Android One?


    ในปี 2020 ข่าวคราวของ Android One กลับเงียบหายไป นับตั้งแต่เดือนมกราคมมาจนถึงเดือนมิถุนายน 2020 มีมือถือ Android One ออกมาเพียง 3 รุ่นเท่านั้น ประกอบไปด้วย Nokia 8.3, Nokia 5.3 และ Motorola Moto G Pro ทั้งสามรุ่นสเปคค่อนข้างคล้ายกัน มีเพียง Nokia 8.3 เท่านั้นใช้ชิป Snapdragon 765G รองรับ 5G ขณะที่ Xiaomi ยังไม่มีวี่แววปล่อย Mi A4 ออกมา

    [​IMG]

    สรุป


    Android One ก็เหมือนกับหลาย ๆ โครงการที่มีสภาพลองผิดลองถูก ปรับเปลี่ยนเป้าหมายและสถานะไปตามสภาพตลาด รวมถึงเสียงตอบรับจากพาร์ทเนอร์

    อย่างไรก็ตามปฏิเสธไม่ได้ว่าโครงการนี้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก (มี Nokia แบรนด์เดียวเท่านั้นที่ใช้ Android One อย่างจริงจังในทุกรุ่น) และแม้ปีนี้จะผ่านไปครึ่งปี แต่การที่มี Android One ออกมาเพียง 3 รุ่น เทียบกับช่วง 2018-2019 ที่พีค ๆ ครึ่งปีแรกที่ออกมา 9 และ 6 รุ่นตามลำดับ อาจเป็นภาพสะท้อนว่าถึงขาลงของ Android One แล้วก็ได้ (แม้จะไม่ได้ขึ้นสูงแต่แรกก็ตาม)

    บทความต่อไป ผู้เขียนจะวิเคราะห์และพยายามหาคำตอบว่าทำไม Android One ถึงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

    อ้างอิง

    • บทความจาก Google (1, 2, 3)
    • บทความจาก Livemint
    • บทความจาก Business Insider
    • ข้อมูลสเปคมือถือจาก GSMArena
    Topics: Android OneAndroidGoogle
     

แบ่งปันหน้านี้