รู้จักแอป Kept by krungsri ตัวช่วยคน Gen-Y ออมเงิน ให้การออมเป็นเรื่องสนุก

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 1 กรกฎาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เก็บเงินไม่อยู่ ปัญหาคลาสสิคสำหรับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคน Gen-Y ที่งานวิจัยเผยให้เห็นว่าติดหล่มอยู่กับการเก็บเงินไม่อยู่ ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งภาวะเศรษฐกิจ, อาชีพไม่มั่นคงพอจะเก็บเงิน, การใช้จ่ายไปกับประสบการณ์และสิ่งเร้าต่างๆ

    ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย ตั้งข้อสังเกตถึงพฤติกรรมการออมของคนอายุน้อย พบว่ามีประเด็นที่น่ากังวล ผลการสำรวจด้านการวางแผนทางการเงินหลายชิ้นในไทยชี้ว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือ Gen-Y ไทยมีการวางแผนทางการเงินในระดับต่ำโดยเฉพาะกลุ่ม first jobber ที่มักมีทัศนคติที่ให้ความสำคัญต่อการออมน้อยกว่าคนรุ่นก่อน

    [​IMG]

    กลุ่มคน Gen-Y ยังผูกพันกับไลฟ์สไตล์ดิจิทัลมากๆ การซื้อของออนไลน์บนมือถือเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนกลุ่มนี้ ทำให้เงินไหลออกนอกกระเป๋าได้ง่ายเช่นเดียวกัน

    แต่ใช่ว่าคนกลุ่มนี้ไม่มีความคิดริเริ่มที่จะออมเลย พวกเขาค่อยๆ เริ่มจากการออมทีละเล็กทีละน้อย ถ้าเป็นคนเพิ่งเริ่มทำงาน ก็จะมีเคล็ดการออมแบบ เก็บเศษเหรียญ, สะสมธนบัตร 50 บาท, เปิดบัญชีออมเงินแยกกับบัญชีที่ใช้ปัจจุบัน หากเป็นคนที่ทำงานมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ก็จะเริ่มมองหาการออมที่ให้ผลตอบแทนมากขึ้นอย่างการเปิดบัญชีออมทรัพย์ การลงทุน การซื้อประกันเงินออม เป็นต้น

    จะดีแค่ไหน ถ้าการออมสามารถทำได้ง่าย สนุก เห็นผลตอบแทน และเริ่มต้นได้ง่ายบนมือถือ

    Kept by krungsri คือทางเลือกใหม่สำหรับคนรุ่นใหม่ที่อยากเริ่มต้นออมเงินด้วยวิธีที่ได้ผลมาพร้อมรูปแบบแอปพลิเคชั่นใช้ง่าย และตอบโจทย์พฤติกรรมการออมส่วนตัวในหลายรูปแบบ

    การทำงานของ Kept แบ่งออกเป็น 3 บัญชีที่ทำงานร่วมกันระหว่าง 1 กระเป๋า 2 กระปุก คือ กระเป๋า Kept, กระปุก Grow และกระปุก Fun ในบทความนี้จะค่อยๆ ไล่เรียงวิธีการทำงานของแต่ละส่วนพร้อมทั้งรีวิวฟีเจอร์ไปพร้อมๆ กัน

    [​IMG]

    กระเป๋า Kept


    ฟีเจอร์แรกของ Kept คือกระเป๋า Kept ทำหน้าที่เป็นกระเป๋าสตางค์ของเรา ผู้ใช้งานสามารถโอนเงินเข้ามาเก็บในกระเป๋าใบนี้ได้ ถอนออกได้, สแกนจ่ายตามร้านค้าได้ ทำหน้าที่เป็นบัญชีเงินฝากของเราตามปกติ

    แต่หน้าที่หลักของกระเป๋าใบนี้ ไม่ใช่การนำเงินมากองไว้ แต่เป็นการทำงานร่วมกับกระปุก Grow และกระปุก Fun ได้อย่างไร้รอยต่อ

    เริ่มจากกรอกจำนวนเงินที่จะใช้ในกระเป๋า Kept เช่น เดือนนี้จะใช้เงินไม่เกิน 1 หมื่นบาท ก็กรอกตามจำนวน 10,000 บาท จากนั้นโอนเงินที่อยากจะเก็บมาไว้ที่กระเป๋าก่อน สมมุติว่า โอนเงินมา 25,000 บาท วันรุ่งขึ้น เงินในกระเป๋า Kept จะเหลือ 10,000 บาท ส่วนที่เหลืออีก 15,000 บาท จะถูกย้ายไปอยู่ที่กระปุก Grow ที่ดอกเบี้ยสูงกว่าโดยอัตโนมัติ ทำให้เราไม่ต้องกังวลว่าจะมีเงินในกระเป๋ามากเกินไป แถมยังได้เก็บเงินก้อน และได้ดอกเบี้ยดีดีทุกวัน
    [​IMG]

    สมมุติเกิดเหตุไม่คาดฝัน มีเรื่องต้องใช้เงิน และเงินในกระเป๋าเหลือ 1,000 บาท แต่เราจำเป็นต้องใช้เงิน 3,500 บาท แทนที่เราจะต้องไปโอนเงินจากกระปุก Grow มาใส่กระเป๋า Kept เราก็ให้แอปทำงานให้ ด้วยการเปิดฟีเจอร์โอนออกอัตโนมัติไว้ ระบบจะทำการดึงเงินจากกระปุก Grow ออกมาให้เอง 2,500 บาท เพื่อให้เราทำรายการโอน 3,500 บาทนั้นได้สำเร็จ

    แต่ถ้าเรากลัวเผลอใช้เพลินจนเงินหมดกระปุก ก็สามารถตั้งค่า เตือนก่อนใช้ ไว้ด้วย ระบบจะขอให้เรายืนยันก่อนที่จะเอาเงินออกจากกระปุก Grow มาใช้ เป็นการเรียกสติให้คิดทบทวนอีกครั้งก่อนจะเอาเงินจากกระปุกมาใช้นั่นเอง
    [​IMG]

    กระปุก Grow


    กระปุก Grow คือแหล่งเก็บเงินที่ยิ่งเก็บเยอะ ยิ่งได้ผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ย 1.6 %* ในปีแรกและสูงขึ้นเป็น 1.8 %* ในปีที่สอง คิดดอกเบี้ยทุกวัน จ่ายดอกเบี้ยทุกวันที่ 28 ของเดือน แต่มีข้อแม้ว่า การเก็บเงินเข้ากระปุก Grow ต่อ 1 รายการ ต้องไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท (*ทั้งนี้ ดอกเบี้ย และเงื่อนไขเป็นไปตามประกาศของธนาคาร)

    แต่เพื่อไม่ให้เป็นการกดดันคนออมเงินจนเกินไป เงินในกระปุก Grow สามารถโอนเงินจากกระปุกมาคืนในกระเป๋า Kept ได้ในกรณีที่เงินไม่พอใช้จริงๆ

    สำหรับคนที่มีวินัยเคร่งครัด หรือมีความมุ่งมั่นในการเก็บเงินก้อนโต ก็สามารถล็อกกระปุกด้วยการปิดใช้งานฟีเจอร์โอนออกอัตโนมัติ (Allow money out) ไม่ให้โอนออกได้ด้วย และยังมีระบบแจ้งเตือนก่อนใช้ (Alert before money out) เพื่อเตือนผู้ใช้งานว่า คุณกำลังเอาเงินจากกระปุกที่ตั้งใจออมไว้ไปใช้นะ เป็นการเตือนสติอีกครั้งก่อนจะตัดสินใจ
    [​IMG]

    กระปุก Fun


    ฟีเจอร์กระปุก Fun ช่วยให้การออมเงินสนุกและดูเป็นชาเลนจ์แข่งกับตัวเองมากขึ้น เหมาะกับคนที่สบายใจกับการออมแบบเก็บเล็กผสมน้อย หรือยังไม่มีเงินก้อนมากพอที่จะออมกับกระปุก Grow

    กระปุก Fun ขับเคลื่อนการทำงานด้วยฟีเจอร์เด็ดสองอย่างคือ แอบเก็บและสั่งเก็บ ให้แอปช่วยเก็บเงินให้โดยที่เราไม่รู้ตัว

    แอบเก็บ หรือ Auto grab ช่วยแอบเก็บเงินเข้ากระปุก Fun ให้อัตโนมัติในทุกครั้งที่มีการโอนเงินออกจากบัญชี Kept หรือใช้จ่ายผ่าน QR เราสามารถตั้งค่าได้เองว่าจะให้ช่วยแอบเก็บกี่บาท โดยตั้งค่าได้ 3 แบบคือ

    • ระบุจำนวนเงินไปเลยว่าถ้ามีการจ่ายเมื่อไหร่ จะเก็บให้ … บาท
    • ตั้งค่าเป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น 10% ระบบจะแอบเก็บให้ 10% ของยอดที่โอนออก
    • ตั้งค่าแบบปัดเศษ ให้ระบบแอบเก็บให้เป็นจำนวนเต็มไปเลย เช่นซื้อรองเท้าไป 1,720 บาท ปัดเศษ 80 บาทจะเท่ากับ 1,800 บาท เศษ 80 บาทนั้นจะถูกนำไปแอบเก็บที่กระปุก Fun อัตโนมัติ

    [​IMG]

    สั่งเก็บ หรือ Regular save คือการตั้งค่าให้ระบบเก็บเงินเราจากกระเป๋า Kept เข้ากระปุก Fun โดยอัตโนมัติ สั่งเก็บเป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือนก็ได้ ตั้งจำนวนเงินที่จะสั่งเก็บได้ตามใจชอบ เหมาะสำหรับคนขี้ลืมโดยเฉพาะ

    [​IMG]

    กระปุก Fun ยังให้ดอกเบี้ยตอบแทนด้วย ถ้าแอบเก็บครบ 10 ครั้งจะได้ดอกเบี้ย 1% ในเดือนถัดไปเป็นการทำระบบให้ดูเป็นชาเลนจ์ เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้สึกสนุกที่ได้ออมเงิน

    ไม่ต้องมีบัญชีธนาคารกรุงศรีก็ใช้งานได้


    ทำการสมัครผ่านแอป แล้วเลือกว่าจะไปยืนยันตัวตนที่จุดบริการที่สะดวกผ่านช่องทาง Krungsri i-CONFIRM ซึ่งเป็นจุดบริการยืนยันตัวตนที่ติดตั้งไว้ที่สาขาของธนาคารกรุงศรีทุกสาขาทั่วประเทศ และจะขยายจุดบริการอื่นให้มากขึ้นในอนาคต
    วิธีนี้ ทำได้ง่ายๆ โดยเริ่มจาก

    • ดาวน์โหลดแอป Kept: สมัครใช้งาน กรอกข้อมูล และสแกนบัตรประชาชน
    • ยืนยันตัวตน: เลือกช่องทาง Krungsri i-CONFIRM จะได้ QR code เพื่อใช้ในการไปติดต่อจุดบริการ Krungsri i-CONFIRM พร้อมนำบัตรประชาชนไปด้วย หลังจากยืนยันตัวตนสำเร็จ จะได้รับข้อความทางมือถือ ให้กลับไปสมัครต่อ
    • กลับมาที่แอป Kept: ทำการสมัครต่อพร้อมถ่ายเซลฟี่
    • กรอกรหัสแนะนำเพื่อน(ถ้ามี) สามารถกรอกรหัสได้ตอนสมัคร แค่ครั้งเดียวเท่านั้น จากนั้นตั้งค่าใช้งานได้ทันที
      นอกจากนี้ในอนาคต Kept ยังเตรียมแผนรองรับการยืนยันตัวตนผ่านระบบ NDID (National Digital ID) หรือการยืนยันตัวตนดิจิทัลข้ามธนาคาร ซึ่งช่วยให้ประชาชนสามารถเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารแห่งใหม่ได้ผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคาร โดยใช้การพิสูจน์และยืนยันตัวตนจากธนาคารที่ตนเองเคยมีบัญชีเงินฝากอยู่แล้ว ด้วยเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า ไม่ต้องเดินทางมาแสดงตนที่สาขา และลดการกรอกข้อมูลซ้ำซ้อน ซึ่งขณะนี้ [ธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดให้ธนาคารพาณิชย์ทดสอบระบบแล้ว] (https://www.blognone.com/node/114540)
    ทำไมต้อง Kept


    จากฟีเจอร์ต่างๆ ข้างต้น ทำให้รู้ว่าแอปพลิเคชั่น Kept ถูกคิดค้นขึ้นมาโดยคำนึงถึง pain point ในการออมเงินของคนรุ่นใหม่อย่างถี่ถ้วน และถ้าสังเกตที่โลโก้ Kept ดีๆ จะเห็นเหรียญที่หยอดลงกระปุกด้วย

    Kept by krungsri พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์คนที่ต้องการเก็บออมเงินอย่างเป็นระบบ มีการพัฒนาฟีเจอร์ที่ดูเป็นการใช้เทคโนโลยีไม่ซับซ้อน แต่ได้ผลที่นำไปใช้งานได้จริง ตอบโจทย์พฤติกรรมดิจิทัลของคนรุ่นใหม่ ช่วยเป็นอีกแรงผลักดันสำคัญให้คนรุ่นใหม่เริ่มต้นออมเงินได้ เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

    ดาวน์โหลดแอป Kept ได้แล้วทั้งสองช่องทางทั้ง


    พิเศษ สมัคร Kept และโอนเข้าขั้นต่ำ 1,000 บาท ภายใน 7 วันนับจากวันสมัคร ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. - 30 ก.ย. นี้ รับ (e-coupon) คูปองสตาร์บัคส์ฟรี 100 บาท โดยจะส่งให้ทางอีเมลที่ลงทะเบียน และยืนยันอีเมลแล้ว

    แนะนำเพื่อนต่อ รับสูงสุด 500 บาท! เมื่อเพื่อนสมัคร Kept ด้วยรหัสแนะนำเพื่อนของคุณสำเร็จ รับเลย 50 บาทต่อคน (สูงสุด 10 คน ตลอดรายการ) ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. - 30 ก.ย. นี้ รายละเอียดเพิ่มเติม www.keptbykrungsri.com หรือสอบถาม Kept help center โทร. 02-296-6299

    Topics: Krungsri BankAdvertorial
     

แบ่งปันหน้านี้