MIT สร้างหุ่นปล่อยรังสี UV ฆ่าเชื้อโควิดในโกดังเก็บของแบบอัตโนมัติ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 30 มิถุนายน 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    สหรัฐอเมริกากำลังประสบปัญหาการระบาดของโรค COVID-19 อย่างหนัก ซึ่งนอกจากการป้องกันการแพร่ระบาดจากคนสู่คนโดยตรงแล้ว การฆ่าเชื้อที่ตกค้างอยู่บนพื้นผิววัตถุก็สำคัญเช่นกัน

    ล่าสุดห้องแล็บวิทยาการคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ (Computer Science and Artificial Intelligence Laboratory) หรือ CSAIL ของมหาวิทยาลัย MIT ได้สร้างหุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่โดยอัตโนมัติ พร้อมกับฆ่าเชื้อโรครวมไปถึงเชื้อ SARS-CoV-2 ที่เป็นไวรัสต้นกำเนิดของโรค COVID-19 ด้วยรังสี UV ไปพร้อมกัน

    ตัวหุ่นใช้ UV-C ซึ่งเป็นรังสี UV พลังงานสูง มีช่วงความยาวคลื่นอยู่ระหว่าง 280 ถึง 100 นาโนเมตร และเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตมากกว่า UV-A และ UV-B (ที่ครีมกันแดดมักโฆษณาว่าป้องกัน) ซึ่งปกติ UV-C จะถูกดูดซับโดยชั้นบรรยากาศไว้เป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้านำมาสังเคราะห์โดยหลอดไฟ ก็จะเป็นรังสี UV ที่ฆ่าเชื้อโรคบนวัตถุได้

    [​IMG]

    ตัวหุ่นดัดแปลงมาจากหุ่นสำหรับประชุมทางไกลของ Ava Robotics โดย CSAIL ถอดหน้าจอสำหรับประชุมออก แล้วติดชุดหลอดไฟปล่อยแสง UV แบบคัสตอมเข้าไป และนำไปทดสอบในโกดังอาหาร Greater Boston Food Bank (GBFB) ตอนไม่มีคนอยู่ภายใน (เพราะ UV-C เป็นอันตรายต่อมนุษย์) โดยการวางจุด waypoint ให้หุ่นเดินตาม ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ก็ครอบคลุมพื้นที่ 4,000 ตารางเมตร และฆ่าเชื้อโคโรน่าไวรัส และเชื้อโรคอื่นๆ ได้ถึง 90% ตอนนี้ทีมจาก CSAIL กำลังพัฒนาอัลกอริทึ่มสำหรับเพิ่มจำนวนหุ่นที่ใช้งานใน GBFB อยู่ และจะนำข้อมูลที่ได้ ไปพัฒนาระบบฆ่าเชื้อโรคในหอพัก โรงเรียน เครื่องบิน และร้านสะดวกซื้อต่อไป

    ที่มา - ExtremeTech

    Topics: United StatesMITCOVID-19
     

แบ่งปันหน้านี้