รีวิว Timelie เกม Puzzle ฝีมือคนไทย “เมื่อเส้นเวลาคืออาวุธ”

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 พฤษภาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ก่อนหน้านี้ Blognone ได้เคยเขียนถึง Timelie มาแล้วเมื่อคราว เกมนี้คว้ารางวัลชนะเลิศ The Imagine Cup 2016 รอบ Worl Finals สาขาเกม และจากวันนั้นถึงวันนี้ Timelie ได้ออกมาเป็นเกมตัวเต็มที่ให้ผู้เล่นทั่วไปได้เล่นกันแล้วบน Steam

    รีวิวนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับ Timelie เกม Puzzle สัญชาติไทย ที่ลงตัวทั้งความท้าทายและเกมเพลย์ที่ไม่เหมือนใคร

    [​IMG]

    เส้นเวลาคืออาวุธ


    Timelie ผลงานเกมชิ้นแรกของ Urnique Studio เล่าถึงหญิงสาวปริศนาที่ฟื้นขึ้นมาในสถานที่ลึกลับและต้องหลบหนีหาทางออกไปจากที่นี้โดยไม่ให้หุ่นยนต์ที่เฝ้าตรวจตราอยู่จับได้ โดยสิ่งที่ผู้เล่นมีในการพาเธอไปสู่จุดหมายคือ ไทม์ไลน์ หรือ เส้นเวลาของเหตุการณ์ทั้งหมด ที่เราสามารถกรอไปมาย้อนกลับได้แบบเดียวกับที่เราดูวิดีโอ โดยผู้เล่นต้องใช้เส้นเวลานี้ในการไขปริศนา เพื่อช่วยออกคำสั่งให้กับหญิงสาวคนนี้ไปให้ถึงทางออกได้อย่างปลอดภัย

    [​IMG]

    เมื่อเล่นไปสักระยะ จะมี แมว เข้ามาเป็นตัวละครร่วมทางเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งตัว ซึ่งผู้เล่นต้องบังคับตัวละครทั้งสองตัวเพื่อแก้ปริศนาในบางฉากและพาทั้งคู่ไปให้ถึงจุดหมาย โดยการบังคับหญิงสาวและแมวนั้นจะใช้เส้นเวลาเดียวกัน

    เนื้อเรื่องที่เปิดให้คนเล่นได้ตีความ


    เกมนี้ไม่ได้มีเส้นเรื่องชัดเจน เรื่องราวจะเล่าผ่านสิ่งต่างๆ ที่ตัวหญิงสาวได้เจอระหว่างทางและสัญลักษณ์ที่ซ่อนอยู่ในฉากต่างๆ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้เลือกตีความได้เองตามจินตนาการและความคิดของแต่ละคน

    งานออกแบบสุดลงตัว


    อีกหนึ่งจุดเด่นของ Timelie คืองานออกแบบที่ลงตัวในทุกส่วน ทั้งตัวละครที่ทำออกมากได้อย่างน่ารักจากฝีมือของ DinSai สตูดิโอ Character Design ชื่อดังของไทย ฉากสามมิติที่ให้บรรยากาศลึกลับอันเต็มไปด้วยสัญลักษณ์ต่างๆ เพลงประกอบที่ชวนน่าค้นหาและติดหูเอามากๆ ทั้งหมดนี้เมื่อนำมารวมกันแล้วทำให้ Timelie มีเสน่ห์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร

    [​IMG]

    สำหรับความยากของ Timelie นั้นถือว่าท้าทายคนเล่นไม่น้อย แต่ก็ไม่ถึงกับยากจนเกินไป มีบางฉากที่ต้องนั่งคิดและใช้เวลากับมันอยู่ไม่น้อย (ผู้เขียนเล่นจบในเวลา 7 ชั่วโมง)

    ถ้าใครเป็นคนที่ชอบเกม Puzzle และมองหาเกมที่มีเกมเพลย์รูปแบบใหม่ๆ Timelie ถือเป็นตัวเลือกที่ดีอีกตัวหนึ่ง ด้วยความลงตัวของงานดีไซน์และระยะเวลาที่ไม่ยาวมากแต่ก็ให้ความรู้สึกที่เต็มอิ่มเพลิดเพลินกำลังดี สามารถเล่นจบได้ในช่วงสุดสัปดาห์ รวมถึงได้สนับสนุนผลงานดีๆ จากสตูดิโอเกมสัญชาติไทยอีกด้วย

    Timelie วางขายแล้วบน Steam มีให้เล่นบน Windows ราคา 329 บาท (หากซื้อภายใน 28 พฤษภาคม 2020 จะลด 10% เหลือเพียง 296.10 บาท)

    ที่มา: Timelie, Timelie: Facebook Fanpage

    Topics: GamesReview
     

แบ่งปันหน้านี้