ทีม Code for Public ร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลไทยเตรียมปล่อยแอปติดตามการเข้าใกล้ผู้ป่วย COVID-19...

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 10 เมษายน 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    คุณสิทธิพล พรรณวิไล เจ้าของบล็อก NuuNeoi.com (หลายคนอาจจะรู้จักในฐานผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ DroidSans) เผยแพร่บทความสัมภาษณ์ผู้พัฒนาแอปติดตามตัวผู้เข้าใกล้ผู้ป่วยโรค COVID-19 โดยระบุว่าแอปนี้จะเปิดตัวโดย "หน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง"

    แอปนี้แนวคิดคล้ายกับ TraceTogether ของรัฐบาลสิงคโปร์ ที่อาศัยการกระจายแพ็กเก็ต Bluetooth Low Energy (BLE) ออกไปรอบๆ ตัว แล้วให้ตัวแอปในเครื่องอื่นๆ เก็บข้อมูลไว้ว่าเจอใครมาบ้าง หากมีผู้ใช้แอปนี้ติดโรค COVID-19 ก็สามารถไปตามตัวผู้เข้าใกล้ผู้ป่วยทั้งหมดกลับมากักกันโรคได้

    ข้อมูลที่กระจายผ่าน BLE นั้นเป็นหมายเลขประจำตัวผู้ใช้ที่เป็นเลขสุ่ม และไม่มีความเกี่ยวข้องกับตัวตนผู้ใช้ อย่างไรก็ตาม หมายเลขประจำตัวนี้จะไม่เปลี่ยนตลอดการใช้งานแอป ต่างจาก TraceTogether ของสิงคโปร์ที่จะสร้างหมายเลขประจำตัวชั่วคราวขึ้นมาใหม่ทุกๆ 15 นาที เพื่อป้องกันการติดตามตัวจากหมายเลขประจำตัวในแอป คุณสิทธิพลระบุว่าทีมงานรับทราบความกังวลนี้แล้วและน่าจะหาทางแก้ไขอยู่ นอกจากนี้แอปของไทยนี้ยังเก็บข้อมูล GPS ตลอดเวลาใช้งานอีกทางหนึ่ง

    ทีม Code for Public นำโดยบริษัท Cleverse ที่เคยพัฒนา Mini App ใน LINE สำหรับรายงานสถานการณ์ COVID-19 แอปทำงานบนแอนดรอยด์ได้ตลอดเวลา แต่บน iOS จะทำงานเฉพาะเมื่อเปิดแอปเท่านั้น ข้อมูลถูกเก็บขึ้นคลาวด์ AWS ที่เป็นบัญชีของภาครัฐ และทีมงานตกลงกันว่าจะทำลายข้อมูลทั้งหมดทิ้งเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย และซอร์สโค้ดของแอปอยู่บน GitHub

    ที่มา - NuuNeoi.com

    [​IMG]

    ภาพโดย Pexels

    Topics: ThailandPrivacyCOVID-19
     

แบ่งปันหน้านี้