[COVID-19] Google ออกรายงานความหนาแน่นของคนในสถานที่สำคัญ เป็นข้อมูลไม่ระบุตัวตน

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 3 เมษายน 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    โรค COVID-19 ระบาดส่งผลให้หลายประเทศออกมาตรการปิดเมือง เคอร์ฟิว เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของโรค และเพื่อให้หน่วยงานสาธารณสุขในประเทศนั้นๆ ได้เห็นข้อมูลมากขึ้น Google จึงทำรายงาน Community Mobility Reports แสดงชาร์ตความหนาแน่นของแต่ละสถานที่เพื่อประเมินความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรค และดูว่าจากมาตรการปิดเมืองสามารถลดความหนาแน่นของสถานที่ต่างๆ ได้มากแค่ไหน

    ข้อมูลที่แสดงประกอบด้วยความหนาแน่นของคนในร้านค้าปลีก ร้านขายยา ร้านขายของชำ สวนสาธารณะ สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ เป็นต้น โดยใช้ข้อมูลไม่ระบุตัวตน ซึ่ง Google ระบุแค่เปอร์เซนต์ความหนาแน่นเท่านั้น ไม่ได้ระบุเป็นจำนวนคนที่แน่นอนเพื่อไม่ให้กระทบความเป็นส่วนตัว โดยจะมีข้อมูลจากหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาไปจนถึง 48 - 72 ชั่วโมงล่าสุด

    Google ระบุในบล็อกว่า ข้อมูลที่ได้มาจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google เช่น Google Maps และหวังว่ารายงานฉบับนี้ จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือรัฐบาลสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีจัดการ COVID-19 เช่นถ้าพบว่ามีความหนาแน่นในสถานีรถไฟ อาจตอ้งพิจารณทเพิ่มเที่ยวรถ เป็นต้น

    รายงาน Community Mobility Reports ครอบคลุม 131 ประเทศ มีไทยด้วย และจะมีข้อมูลเชิงลึกอื่นๆ ออกมาอีกในระยะเวลาอันใกล้ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาดูกันได้

    [​IMG]

    ที่มา - Google Blog

    Topics: GoogleCOVID-19
     

แบ่งปันหน้านี้