กลุ่มบริษัทยุโรปร่วมมือพัฒนาแอปติดตามผู้ใกล้ชิดผู้ป่วย COVID-19, เน้นรักษาความเป็นส่วนตัว

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 3 เมษายน 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    กลุ่มบริษัทยุโรปและสถาบันการศึกษา ร่วมกันตั้งหน่ยงานไม่หวังผลกำไรชื่อว่า Pan-European Privacy-Preserving Proximity Tracing
    (PEPP-PT) โดยเป็นองค์กรจดทะเบียนในสวิสเซอร์แลนด์ กำลังพัฒนาแอปติดตามการเข้าใกล้ชิดระหว่างกันเพื่อเปิดทางให้องค์กรด้านสาธารณสุขสามารถติดตามตัวผู้ใกล้ชิดผู้ได้รับเชื้อ SARS-CoV-2 หรือเป็นสาเหตุของโรค COVID-19

    แนวทางของ PEPP-PT นั้นแทบไม่เก็บข้อมูลกลับเซิร์ฟเวอร์เลยหากไม่ได้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ โดยแอปจะกระจายหมายเลขประจำตัวแบบไม่เปิดเผยตัวตน (anonymous ID) ให้กับโทรศัพท์รอบข้าง พร้อมกับเก็บประวัติการเข้าใกล้โทรศัพท์รอบข้างไว้ในตัวโทรศัพท์เอง ไม่มีการส่งกลับเซิร์ฟเวอร์ และจะเก็บประวัติไว้เท่าที่จำเป็นพร้อมกับลบข้อมูลเก่าออก

    เมื่อผู้ใช้เข้ารับการตรวจและพบว่าติดเชื้อ SARS-CoV-2 แล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะส่งโค้ดอัพโหลดให้กรอกในแอปเพื่อให้อัพโหลดประวัติการเข้าใกล้บุคคลอื่นขึ้นไปยังเซิร์ฟเวอร์ เซิร์ฟเวอร์จึงแจ้งเตือนไปยังผู้ที่เข้าใกล้ผู้ป่วย ส่วนเมื่อแจ้งเตือนแล้วผู้ได้รับแจ้งจะทำอย่างไรต่อไป (เข้ารับการตรวจ, กักตัวอยู่ในบ้าน ฯลฯ) เป็นการตัดสินใจของหน่วยงานสาธารณสุขแต่ละประเทศเอง

    อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ตอบรับข้อเสนอของ PEPP-PT ว่าหลังจากการทดสอบหากพบว่าแอปนี้ช่วยให้การติดตามผู้ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อทำได้ง่ายเธอจะแนะนำให้ประชาชนดาวน์โหลดมาใช้งาน พร้อมกับสัญญาว่าเธอเองก็จะติดตั้งแอปนี้เช่นกัน

    แนวทางของ PEPP-PT คล้ายกับแนวทาง TraceTogether ของรัฐบาลสิงคโปร์ อย่างไรก็ดี TraceTogether นั้นบังคับล็อกอินด้วยหมายเลขโทรศัพท์ก่อนใช้งาน และยังเก็บข้อมูลหมายเลขประจำตัวกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ ทำให้เซิร์ฟเวอร์ TraceTogether สามารถถือข้อมูลส่วนบุคคลมากกว่า PEPP-PT มาก

    ที่มา - PEPP-PT, Spiegel

    [​IMG]

    Topics: EuropeEUCOVID-19GermanyPrivacy
     

แบ่งปันหน้านี้