ดูคาติเพิ่มผลิตรถในไทยขยายส่งออก

หัวข้อกระทู้ ใน 'ยานยนต์' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 8 พฤศจิกายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ดูคาติ รุกเพิ่มการผลิตรถในไทย สานเป้าฐานส่งออกอาเซียน มั่นใจตลาดบิ๊กไบค์ยังรุ่ง คาดนโยบายภาครัฐ ดันตลาดโต 20%


    นายอภิชาติ ลีนุตพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ ดูคาติ เปิดเผยว่า บริษัทแม่ได้ตัดสินใจเพิ่มการผลิตรถในไทยที่โรงงาน จ.ระยอง ตามแผนการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต และส่งออกไปยังภูมิภาคอาเซียน หลังจากก่อนหน้านี้ได้เดินสายประกอบไปแล้ว 6 รุ่นด้วยกัน

    "ไทยเป็นประเทศอันดับ 1 ในเชิงยอดขายรถจักรยานยนต์ดูคาติในภูมิภาคอาเซียน รองมาคือมาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งปัจจุบันการผลิตที่ระยอง ก็ส่งออกไปยังประเทศต่างๆ คิดเป็นสัดส่วน 50%"

    ทั้งนี้ ดูคาติ ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มสัดส่วนการส่งออกให้มากขึ้น เพื่อรองรับตลาดที่ขยายตัว ขณะเดียวกันก็จะรุกตลาดในประเทศที่กำลังขยายตัวให้มากขึ้น ซึ่งแนวทางที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การเพิ่มรุ่นผลิตเพื่อทำให้โครงสร้างราคาเป็นที่ยอมรับของตลาด ซึ่งล่าสุดได้เปิดสายการผลิตรุ่น Scrambler โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการปลายเดือนนี้ คาดว่าราคาจะต่ำกว่า 4 แสนบาท

    นายอภิชาติ กล่าวว่า แม้ว่าช่วงนี้เศรษฐกิจไทยยังไม่ดีนัก แต่ตลาดรถกลุ่มบิ๊กไบค์ยังคงขยายตัวได้ดี โดยช่วงที่เริ่มมีการทำตลาดอย่างจริงจังเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดเติบโตแบบก้าวกระโดด 200-300% และปัจจุบันก็ยังคงขยายตัวในระดับที่ดี เฉลี่ยปีละ 15-20% โดยมียอดขายปีละประมาณ 1.2 หมื่นคัน และเชื่อว่าปีหน้าจะเพิ่มเป็น 1.4-1.5 หมื่นคัน

    ในส่วนของดูคาติ ซึ่งตัดสินใจประกอบรถในไทย ทำให้ตลาดเติบโตอย่างรวดเร็ว จากระดับ 300 คันต่อปี มาอยู่ที่ 1,000 คันต่อปี ส่วนปีนี้ช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา เติบโต 10% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจและการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ส่วนปีหน้ามั่นใจว่าจะเติบโต 15-20%

    "เชื่อว่านโยบายต่างๆ จากภาครัฐจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในโครงการต่างๆ จะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบมากขึ้น และกระจายไปยังประชาชน ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคมีเงินซื้อสินค้ามากขึ้น และมีผลต่อตลาดบิ๊กไบค์ด้วยเช่นกัน"

    อย่างไรก็ตามการเติบโตของตลาด ก็ทำให้ผู้ผลิตต่างๆสนใจที่จะทำตลาดในไทยมากขึ้น รวมถึงการเข้ามาผลิตรถในประเทศ เพื่อลดภาระภาษี ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตลาด และลูกค้าแต่จะทำให้การแข่งขันรุนแรงมากขึ้น

    สำหรับแผนการทำตลาดของบริษัทปีหน้าจะเน้นการขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย จาก 14 แห่งในปัจจุบัน ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ การอบรมบุคลากรทั้งทีมช่างและบริการหลังการขายรองรับสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ รวมถึงการใช้งบ 50 ล้านบาท จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภคในระดับ A และ B

    Tags : อภิชาติ ลีนุตพงษ์ • บิ๊กไบค์ • ดูคาติ

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้