ซีอีโอ Volkswagen เปรียบบริษัทตัวเองว่าเหมือน Nokia, สั่งลดการวิจัย fuel cell ไปทุ่มให้ EV

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 17 มกราคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Herbert Diess ซีอีโอของ Volkswagen ได้ให้สัมภาษณ์กับ Reuters เกี่ยวกับอนาคตของบริษัท โดย Volkswagen มีแผนที่ค่อนข้างทะเยอทะยานกับรถยนต์ไฟฟ้า เพราะโดนมรสุมโกงผลการทดสอบมลพิษเล่นงานหนักตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งขณะนี้ Volkswagen มีแผนขายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ถึง 22 ล้านคันภายในปี 2028 และจะมีรถยนต์ไฟฟ้ามาถึง 70 รุ่น

    เหตุที่ Volkswagen ตั้งเป้าไว้สูงเป็นเพราะ Diess เห็นว่า Volkswagen นั้นกำลังอยู่ในสถานการณ์เดียวกับ Nokia เมื่อหลายปีก่อน ตอนที่ Stephen Elop ซีอีโอของ Nokia ในขณะนั้นเขียนจดหมายว่า Nokia กำลังอยู่บนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ไฟไหม้ และต้องตัดสินใจทำอะไรบางอย่างที่กล้าหาญเพื่อให้อยู่รอด (แต่ Elop ตัดสินใจผิดไปใช้ Windows Phone และพ่ายแพ้ไป) ส่วน "การตัดสินใจที่กล้าหาญ" ของ Volkswagen คือการเลิกทำรถยนต์แบบเดิมแล้วมุ่งสู่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่

    Diess ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า "ตอนนี้ Volkswagen ไปเร็วพอหรือไม่" และบอกว่าถ้ายังก้าวด้วยสปีดเดิมจะทำให้บริษัทลำบากมาก

    นอกจากนี้ Diess ยังสั่งลดกำลังคนที่วิจัยและพัฒนารถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (fuel cell) โดยให้เหตุผลว่ารถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงนั้นไม่สามารถสู้รถยนต์ไฟฟ้าได้อีกอย่างน้อยหนึ่งทศวรรษ และจะโยกกำลังคนไปพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น อีกทั้งยังจะลดค่าใช้จ่าย, ลดความซับซ้อนของบริษัท และเพิ่ม productivity ให้มากขึ้น

    [​IMG]Audi h-tron

    รถยนต์ไฟฟ้าก็ไม่ใช่เรื่องเดียวที่ Volkswagen กำลังตามหลัง เพราะมีเรื่องรถยนต์ไร้คนขับด้วย โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Volkswagen ได้เปิดตัวบริษัทลูกชื่อ VW Autonomy ขึ้นมาใหม่ เพื่อดูแลด้านรถยนต์ไร้คนขับโดยเฉพาะ และตั้งเป้าว่ารถตู้ไฟฟ้า I.D. Buzz จะเป็นรถยนต์ไร้คนขับรุ่นแรกของบริษัทที่อยู่ระดับ 4 (ขับอัตโนมัติได้เกือบทุกสถานการณ์)

    [​IMG]Volkswagen I.D. Buzz

    ที่มา - Electrek

    Topics: VolkswagenElectric CarFuel Cell
     

แบ่งปันหน้านี้