การปรับตัวสู่ความเป็นดิจิทัลของธนาคารกรุงเทพ เพื่อจูงใจ Tech People มาร่วมงาน

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 17 มกราคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    การเปลี่ยนแปลงสำคัญในอุตสาหกรรมธนาคารและการเงินในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเกิดบริการใหม่ๆ ขึ้นจำนวนมาก ไม่ใช่แค่การนำเทคโนโลยีมาให้บริการลูกค้าเช่น การให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่ยังมีเรื่องของผู้ให้บริการรายใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่ธนาคารอย่างสตาร์ทอัพฟินเทค ที่เข้ามามีบทบาทและเป็นบริการทางเลือกที่ฉีกแนวออกไปให้ลูกค้า ธนาคารกรุงเทพรับรู้ความเปลี่ยนแปลงและเตรียมการปรับตัวทั้งในเชิงเทคโนโลยีและกระบวนการทำงานมาระยะหนึ่งแล้ว เป็นเหตุผลให้ธนาคารมองหานักพัฒนาและวิศวกรฝ่ายไอทีมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

    [​IMG]

    การปรับตัวสู่ดิจิทัลที่ไม่ใช่แค่เทคโนโลยี


    คุณสรกฤช พฤทธานนทชัย ตำแหน่ง Senior Vice President, Channel Management System เล่าให้ฟังการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันเป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งอุตสาหกรรมธนาคาร จากปัจจัยของผู้ให้บริการรายใหม่ ๆ อย่างฟินเทค ที่มีต้นทุนต่ำกว่าและสร้างทางเลือกให้ลูกค้า และในเชิงนโยบายจากธนาคารแห่งประเทศไทยที่ต้องการให้ธนาคารและองค์กรต่าง ๆ ผลักดันและร่วมกันสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ขึ้นมา ที่สำคัญคือพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนตามไปด้วย

    แน่นอนว่าธนาคารกรุงเทพก็ต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย ในมุมมองของธนาคาร การเปลี่ยนแปลงมีทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะปลาย แตกต่างกันไป แต่หลัก ๆ ธนาคารมองว่าต้องเปลี่ยนแปลง 3 เรื่อง

    [​IMG]

    เรื่องแรกเกี่ยวกับการสร้างนวัตกรรมใหม่ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในปัจจุบันก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นและเร็วมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า

    ถัดมาเป็นเรื่องของศักยภาพ ทั้งในแง่ความสามารถทางเทคนิคที่จะต้องคาดเดาความต้องการของลูกค้าให้ได้ เพราะในอุตสาหกรรมนี้ ธนาคารและผู้ให้บริการหลาย ๆ แห่ง ล้วนใช้เทคโนโลยีไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้นผู้ให้บริการที่สามารถคาดเดาความต้องการลูกค้าและสร้างบริการที่ตอบสนองได้ก่อนก็จะได้เปรียบ

    [​IMG]

    สุดท้ายคือเทคโนโลยีของธนาคารทั้งตัวเทคโนโลยีกลาง(Core Banking) โครงสร้างพื้นฐานและความปลอดภัย ที่ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสมัย เพื่อตอบโจทย์ทั้งในแง่ความปลอดภัย กฎระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทยและมาตรฐานระดับนานาชาติ ซึ่งประเด็นนี้จะท้าทายมากที่สุดในการเปลี่ยนแปลง ทั้งในแง่การปรับโครงสร้างองค์กร มี Technical Debt ภายในที่ต้องใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนผ่านทั้ง 3 แนวทาง

    [​IMG]

    คุณสรกฤชยอมรับว่า ธนาคารยังไม่สามารถทำได้พร้อมกันทั้งหมด บางอย่างยังอยู่ในขั้นทดลองเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญคือปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานเพื่อให้องค์กรสามารถปรับตัวตามแนวทางดังกล่าวได้

    องค์ประกอบแรกคือการปรับปรุงทักษะของบุคลากรทั้งในแง่ Reskill & Upskill เพื่อรองรับเทคโนโลยีและงานใหม่ ๆ ที่จะเพิ่มเข้ามา ถัดมาเป็นเรื่องของการปรับปรุง Framework ในการทำงานและโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี สุดท้ายคือปรับปรุงกระบวนการทำงาน ลดความเป็น Silo ลงให้ได้น้อยที่สุดและเอารูปแบบการทำงานแบบ Agile/Cross-functional มาประยุกต์เท่าที่สมควร

    เสียงสะท้อนจากพนักงาน


    [​IMG]

    อรมณี ดิลกวณิชกุล
    Head of User Experience

    ทีม User Experience ของธนาคารกรุงเทพตั้งขึ้นมาได้ไม่นาน หน้าที่หลักคือรับ Requirement มาจากฝั่ง Business ที่มีโจทย์สำคัญคือการเสริมสร้างประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าธนาคาร ความท้าทายของงานสายนี้ไม่ใช่แค่การแปลง Requirement ดังกล่าว ให้ออกมาช่วยเสริมประสบการณ์ที่ดีน่าประทับใจในการใช้งานผลิตภัณฑ์ต่างๆของธนาคาร แต่ต้องผสานระหว่าง Requirement ดังกล่าวกับข้อจำกัดทางเทคโนโลยีหลาย ๆ อย่าง ให้ออกมาตามที่ Business ต้องการและยังคงตอบโจทย์หลักคือการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าให้ได้

    กระบวนการทำงานภายในทีมถ้าเป็นโปรเจ็คใหม่ ๆ จะพยายามให้เป็น Agile มากที่สุด แต่ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละโปรเจ็คด้วย ซึ่งบางโปรเจ็คการทำงานแบบ Waterfall อาจจะเหมาะสมกว่า

    สิ่งที่ประทับใจในการทำงานกับธนาคารกรุงเทพคือการให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ของพนักงาน ธนาคารมีทุนการศึกษาต่อให้พนักงานทั้งการไปเรียนต่อ การเทรนนิ่งระยะสั้น การเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์ ทำให้ได้เรียนในสิ่งที่สามารถนำไปต่อยอดกับงานได้ในอนาคต

    [​IMG]

    ปุณยวีร์ ภู่ระหงษ์
    Senior Data Scientist

    หน้าที่หลักคือหาโอกาสในการสร้างใหม่ให้กับธนาคารพัฒนาระบบหรือ Feature ใหม่เพิ่มเติมจากของเดิมที่มีอยู่ กระบวนการทำงานจะรับเป็นโปรเจ็ค ทำงานร่วมกับฝ่ายอื่น เช่น สายธุรกิจและสายสนับสนุนที่สามารถจบงานได้ในตัว ทำให้ได้ความรู้ในด้านอื่นๆ ไปด้วยเช่นในแง่ธุรกิจหรือความรู้ด้านเทคนิค

    สิ่งที่ประทับใจที่ธนาคารกรุงเทพคือผู้ใหญ่เปิดกว้าง ให้โอกาสแสดงความคิดเห็นและรับฟัง ที่สำคัญคือให้โอกาสคน เพราะตนเองได้ทุนของธนาคารไปเรียนต่อด้าน Business Analytics ที่ University of Warwick ประเทศอังกฤษ

    [​IMG]

    สุรพงษ์ ฉันทพัฒน์พงศ์
    IT Security Specialist

    ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของอุปกรณ์ปลายทาง (End-point) ที่มีอยู่ในธนาคารจำนวนมาก เป็นงานที่มีความท้าทายตรงที่ต้องอัพเดตความรู้ตัวเองตลอดเวลา เพราะทั้งภัยคุกคามและเครื่องมือสำหรับการรับมือภัยคุกคามด้านเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

    ความประทับใจของการร่วมงานกับธนาคารกรุงเทพคือ การเปิดโอกาสให้พนักงานได้พัฒนาตัวเอง มีช่องทางการเรียนรู้ที่หลากหลาย แม้บางเรื่องจะไม่ได้เกี่ยวกับงานโดยตรงก็ตาม อย่างเช่นการเปิดอบรมหรือ การทำ Workshop ต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาด้าน Soft Skill เป็นต้น

    [​IMG]

    วริทธิ์ ธโนปจัย
    AVP ฝ่ายนวัตกรรม Bangkok Bank INNOHUB

    หน้าที่หลัก ๆ คือค้นหา Technology & Solution ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจและตอบโจทย์หรือช่วยแก้ปัญหาให้กับฝั่งธุรกิจได้ ดังนั้นงานสายนี้ต้องรู้ทั้งในแง่เทคโนโลยีระดับหนึ่งและต้องเข้าใจธุรกิจของธนาคารด้วย

    เป็นงานที่สร้างโอกาสเยอะมาก ทั้งในแง่การออกไปพบปะพูดคุยกับเจ้าของเทคโนโลยีต่างๆ การได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ทำงานกับหน่วยธุรกิจต่าง ๆ ของธนาคาร แต่ความยากหรือความท้าทายของงานนี้คือเป็นตำแหน่งงานที่ต้องบุกเบิกอะไรใหม่ ๆ ให้กับธนาคาร และจะต้องเจอกับ Challenge ต่างๆ จากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีและความต้องการของฝั่งธุรกิจ ดังนั้นคนที่จะเหมาะกับงานด้านนี้คือคนที่ขวนขวาย ชอบแก้ปัญหา มี Passion & Learning Agility กับการสร้างสิ่งใหม่ ๆ มีกำลังใจไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ โดยความคุ้มค่าหรือรางวัลของการทำงานนี้คือการได้เห็นโปรเจ็คที่เราเริ่มและผลักดันมาตั้งแต่ต้นออกมาประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาและช่วยพัฒนาธุรกิจของธนาคารให้ดียิ่งขึ้น

    สิ่งที่ประทับใจคือความมีวิสัยทัศน์ของผู้บริหารและเปิดโอกาสเต็มที่ ทั้งผู้บริหารของส่วนกลาง และผู้บริหารในหน่วยธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นภายนอกธนาคารเยอะ จากในประเทศและต่างประเทศ ได้เจอคนที่หลากหลาย

    Topics: Bangkok BankBlognone Workplace
     

แบ่งปันหน้านี้