ใครคือผู้ก่อตั้ง Kubernetes และปัจจุบันเขาไปอยู่ที่ไหนกัน?

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 1 ธันวาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ตำแหน่งซอฟต์แวร์ที่ร้อนแรงที่สุดในปี 2019 ย่อมเป็นของ Kubernetes ที่บริษัทไอทีสายองค์กรทุกแห่งต้องวิ่งเข้าหา (อ่านบทความ Kubernetes คืออะไร ประกอบ)

    เราอาจรู้ประวัติของ Kubernetes ว่าเริ่มสร้างโดยวิศวกรของกูเกิลในปี 2014 หลังจากนั้นคือปี 2015 ยกให้องค์กรกลางคือ Cloud Native Computing Foundation (CNCF) ดูแลต่อ แต่ถ้าถามว่าใครคือผู้สร้าง Kubernetes อาจไม่มีใครตอบได้ในทันที

    Kubernetes เริ่มสร้างโดยวิศวกรของกูเกิล 3 คนคือ Joe Beda, Brendan Burns, Craig McLuckie ซึ่งปัจจุบันไม่ได้อยู่กับกูเกิลแล้วสักคน พวกเขาทำอะไรกันอยู่ในตอนนี้?


    Made in Seattle


    สำนักงานใหญ่ของกูเกิลอยู่ที่เมือง Mountain View ในรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่กูเกิลมีสำนักงานอยู่หลายแห่งทั่วโลก และผลิตภัณฑ์หลายๆ ตัวของกูเกิลก็ไม่ได้สร้างขึ้นที่ Mountain View เสมอไป (ตัวอย่างที่ชัดๆ คือ Google Maps สร้างโดยทีมงานในออสเตรเลีย)

    Kubernetes เองก็เช่นกัน มันถูกสร้างขึ้นที่สำนักงานของกูเกิลในเมือง Seattle ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของไมโครซอฟท์

    สองคู่หู Joe Beda และ Craig McLuckie เคยเป็นพนักงานของไมโครซอฟท์มาก่อนในยุค 2000s (Beda อยู่กับไมโครซอฟท์ระหว่างปี 1997-2004, McLuckie อยู่ระหว่างปี 2001-2008 และ 2012-2013) ทั้งสองคนโคจรมาพบกันที่กูเกิลสาขา Seattle ราวปี 2013-2014

    ส่วน Brendan Burns เคยเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมาก่อน แล้วย้ายมาอยู่ที่กูเกิล Seattle ตั้งแต่ปี 2008 จึงเป็นแกนหลักอีกคนในการสร้าง Borg ที่ภายหลังกลายเป็น Kubernetes เช่นกัน

    ผู้ก่อตั้งทั้งสามคนร่วมกันสร้าง Kubernetes ในปี 2014 และเปิดตัวสู่สาธารณะในปี 2015 หลังจากนั้นก็ถึงทางแยกของแต่ละคน

    Brendan Burns ไปไมโครซอฟท์


    Brendan Burns ที่ไม่เคยอยู่กับไมโครซอฟท์มาก่อนเลย ลาออกจากกูเกิลในปี 2016 ไปอยู่กับไมโครซอฟท์ (ซึ่งก็ยังอยู่ในพื้นที่ Seattle) ปัจจุบันเขามีตำแหน่งเป็น Distinguished Engineer ของ Azure Container Service (AKS) รวมถึงดูแลงานด้าน DevOps ด้วย


    Joe Beda และ Craig McLuckie ไป VMware


    ส่วนคู่หู Joe Beda และ Craig McLuckie ลาออกจากกูเกิลในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน (2015-2016) และร่วมกันเปิดบริษัทสตาร์ตอัพ Heptio ในปี 2016 ซึ่งก็แน่นอนว่าทำธุรกิจเกี่ยวกับ Kubernetes

    Heptio ถูกซื้อกิจการโดย VMware ในปี 2018 เพื่อนำความเชี่ยวชาญของทีมงานมาช่วยพัฒนา Kubernetes เวอร์ชันของ VMware (PKS หรือ Pivotal Kubernetes Service)

    ปัจจุบันทั้งสองคนยังอยู่กับ VMware ในฐานะแกนนำคนสำคัญของโครงการ Kubernetes โดย Beda มีตำแหน่งเป็น Principal Engineer และ McLuckie เป็น Vice President

    ทั้งสองคนยังอยู่ในพื้นที่แถบ Seattle เช่นเดิม

    Topics: KubernetesGoogleMicrosoftVMware
     

แบ่งปันหน้านี้