Azure Data Studio ได้รับอัพเดต รองรับการเปิด Jupyter Book, เพิ่มส่วนขยาย IntelliCode ใช้ AI...

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 30 พฤศจิกายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน Azure Data Studio เครื่องมือจัดการฐานข้อมูลตัวใหม่ของไมโครซอฟท์ ได้รับอัพเดตเพื่อเพิ่มฟีเจอร์ใหม่สำหรับงานวิเคราะห์ข้อมูลและการจัดการ SQL Server หลายอย่าง

    ฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจอย่างแรกคือการรองรับการเปิด Jupyter Book ฟอร์แมทของหนังสือซึ่งเป็นการรวมเอกสารที่จัดหน้าและเขียนด้วยภาษา markdown เข้ากับ Jupyter Notebook ซึ่งฝังโค้ดวิเคราะห์ข้อมูลหรือโค้ดสั่งรันงานต่างๆ เพื่อจัดทำเป็นหนังสือที่สามารถรันโค้ดและดูผลลัพธ์ได้แบบอินเตอร์แอคทีฟ สะดวกต่อการส่งต่อให้ผู้อื่น หรือใช้รวบรวม Notebook ที่ต้องสั่งรันเป็นประจำ

    เพื่อให้เห็นภาพ ไมโครซอฟท์ยังได้แนบคู่มือการใช้งาน SQL Server 2019 ซึ่งจัดทำด้วยฟอร์แมท Jupyter Book มากับอัพเดตนี้ ให้เป็นตัวอย่างการใช้ฟีเจอร์ข้างต้น ท่านใดสนใจเรียกดูคู่มือได้จากคำสั่ง "Jupyter Books: SQL Server 2019 Guide" ผ่าน command palette

    [​IMG]

    ภาพตัวอย่างการใช้งาน Jupyter Book จากยูทูป - Introduction to Azure Data Studio Notebooks

    สำหรับของใหม่ในส่วนของ Notebook เองอัพเดตนี้ ได้เพิ่มการรองรับการรันโค้ด PowerShell, เพิ่มแถบเครื่องมือสำหรับสั่งบันทีกผลลัพธ์ที่ได้จาก SQL Notebook เป็นไฟล์ csv, json หรือ xls และยังได้ปรับปรุงให้สามารถสั่งย่อการแสดงผลโค้ดอีกด้วย

    [​IMG]

    ภาพการสั่งย่อการแสดงผลโค้ดจาก SQL Server Blog

    ของใหม่ที่สำคัญอีกอย่างคือการรองรับการใช้งาน SQL Server 2019 Big Data Clusters อย่างเป็นทางการหลังจากเปิดให้ทดสอบมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว

    สำหรับการปรับปรุงอื่นๆ ที่ไมโครซอฟท์ยกให้เป็นไฮไลท์มีดังนี้

    • เพิ่มส่วนขยาย IntelliCode ตัวช่วยแนะนำการเขียนโค้ดด้วย AI แบบเดียวกันกับที่มีให้ใช้ Visual Studio 2019 และ VS Code สามารถใช้งานได้กับภาษา T-SQL ช่วยแนะนำคำสั่ง SQL เช่น SELECT, FROM หรือ WHERE ได้อย่างแม่นยำ เหมาะกับบริบทของโค้ดที่เขียนอยู่
    • ออกรุ่นใช้งานจริงของส่วนขยายจัดการและแบคอัพฐานข้อมูล SQL Server Dacpac และส่วนขยายช่วยเปรียบเทียบฐานข้อมูล Schema Compare

    ที่มา - SQL Server Blog, ทวิตเตอร์ @AlanYuSQL

    Topics: SQL ServerDatabaseMicrosoft
     

แบ่งปันหน้านี้