บริษัทขนส่งยามาโตะ (แมวดำ) เปิดตัวรถส่งของพลังไฟฟ้า แถมยังเป็นมิตรกับพนักงานสตรี

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 19 พฤศจิกายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    บริษัทขนส่งยามาโตะหรือที่เรารู้จักกันจากโลโก้แมวดำ ได้เปิดตัวรถส่งของรุ่นใหม่ใช้พลังงานไฟฟ้า แถมยังออกแบบมาเพื่อพนักงานที่เป็นผู้หญิงและผู้สูงอายุโดยเฉพาะ

    เหตุผลที่ต้องออกแบบมาอย่างนี้ก็เพราะญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ รถส่งของแบบเดิมๆ จึงไม่เอื้อต่อการทำงานของคนเหล่านี้ แต่หากออกแบบมาดีพอก็สามารถดึงดูดให้คนกลุ่มนี้กลับมาทำงานได้ ถือว่าได้ประโยชน์ทั้งบริษัทเองที่มีคนทำงาน และกลุ่มผู้หญิงกับผู้สูงอายุก็มีงานทำ

    [​IMG]

    รถส่งของรุ่นใหม่ถูกออกแบบร่วมกับ StreetScooter GmbH บริษัทลูกของ DHL จากเยอรมนี โดยที่นั่งคนขับจะอยู่ต่ำใกล้เคียงรถยนต์ทั่วไป ทำให้คนตัวเล็กเข้าออกรถสะดวกมากขึ้น

    [​IMG]

    นอกจากนี้ตู้บรรทุกของก็สามารถเปิดจากด้านใดก็ได้ ซึ่งพื้นของตู้บรรทุกสูงจากพื้นถนนเพียง 90 ซม. แปลว่าพนักงานส่งของไม่ต้องปีนขึ้นไปบนรถ รวมถึงไม่ต้องโน้มตัวเอื้อมหยิบของให้ปวดหลัง

    [​IMG]

    ยามาโตะระบุว่ารถขนของรุ่นนี้มีขนาดเล็กพอที่จะใช้ใบขับขี่ธรรมดาได้เลย ไม่จำเป็นต้องใช้ใบขับขี่รถบรรทุก แปลว่าใครก็ตามที่ขับรถเป็นและมีใบขับขี่ก็มาสมัครเป็นพนักงานได้ทันที เรียกว่าเชื้อเชิญกันสุดๆ เพราะอัตราส่วนตำแหน่งงานว่างต่อคนสมัครงานนี้ในญี่ปุ่นอยู่ที่ 3.1 แปลว่ามีงาน 3 ตำแหน่งแต่มีคนอยากทำแค่คนเดียว

    ยามาโตะจะเริ่มใช้รถขนของรุ่นใหม่ตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้าเป็นต้นไป สำหรับการส่งพัสดุในเมืองโตเกียว, คานากาวะ, ชิบะ และไซตามะ โดยเริ่มที่จำนวน 500 คันก่อน ซึ่งคาดว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงปีละ 3,500 ตันเลยทีเดียว และมีแผนจะเพิ่มเป็น 5,000 คันภายในปี 2030 นับเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนรถน้ำมันที่บริษัทใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

    ที่มา - The Japan Times
    รูปจาก Yamato Transport

    Topics: Yamato TransportLogisticsElectric CarJapan
     

แบ่งปันหน้านี้