รีวิว Star Wars Jedi: Fallen Order กับการโผล่พ้นน้ำครั้งแรกของ Star Wars จาก EA

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 18 พฤศจิกายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ช่วงครึ่งเดือนที่ผ่านมามีเกมระดับ AAA ออกมาหลัก ๆ 2 เกมไล่ ๆ กันคือ Death Stranding และ Star Wars Jedi: Fallen Order ในส่วนของเกมแรกแม้เสียงรีวิวจะแตกทั้งที่ชอบและไม่ชอบ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกมยังคงมีลายเซ็นของโคจิม่าในแง่ของการใส่ใจในรายละเอียดต่าง ๆ อยู่ในนั้น

    แต่ส่วนตัวด้วยความเป็นแฟน Star Wars และเห็นความพินาศของ Battlefront ทั้ง 2 ภาคภายใต้มือของ EA ประกอบกับชื่อเสียงความเป็นนายทุนของ EA เลยกลายเป็นว่า Star Wars Jedi: Fallen Order ที่เป็นเนื้อเรื่อง เล่นคนเดียวและไม่มี microtransaction ทำให้ผมแอบเอาใจช่วยให้เกมนี้ออกมาดี ก่อนที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่วางจำหน่ายวันแรก คะแนนรีวิวจะออกมาดีจริง ๆ เลยรีบซื้อ รีบเล่น (ยังไม่จบแต่ก็น่าจะ 60-70% แล้ว) เลยนำมาเขียนถึงสักเล็กน้อยครับ

    [​IMG]

    ดีล 10 ปีระหว่าง EA และ Lucasfilm กับ 2 เกมก่อนหน้าที่ "พัง"


    ถ้าพูดถึงเกม Star Wars ที่ขึ้นหิ้ง เชื่อว่าหลายคนน่าจะนึกถึง Star Wars Jedi Knight: Jedi Academy ปี 2003 และ Battlefront II ปี 2005 ไม่รวม Star Wars: Knight of the Old Republic และ Star Wars: The Old Republic ที่ BioWare ได้สิทธิในการทำมาจาก LucasArts ตอนนั้น ก่อนที่ BioWare จะถูกซื้อโดย EA ในปี 2007

    อาจกล่าวได้ว่าความสำเร็จของ SWTOR ที่เป็น MMORPG อาจไม่ใช่ความสำเร็จของเกม Star Wars ในมือ EA ได้เต็มปากนัก เพราะ BioWare คว้าสิทธิมาก่อนแล้วและการพัฒนาน่าจะคาบเกี่ยวกับการควบรวมกิจการด้วย EA แค่ใช้สิทธิเจ้าของ BioWare ในการจัดจำหน่ายเท่านั้น

    [​IMG]

    ดังนั้นเกม Star Wars ที่เป็นฝีมือของ EA จริง ๆ จะมีแค่ Star Wars: Battlefront (2015), Star Wars: Battlefront II (2017) และ Star Wars Jedi: Fallen Order ล่าสุด หลัง EA คว้าสิทธิผลิตและจัดจำหน่ายเกม Star Wars แต่เพียงผู้เดียวจาก Lucasfilm (ที่ปิด LucasArts สตูดิโอเกมไปหลังถูกดิสนีย์ซื้อ) ระหว่างปี 2014-2024

    เกม Battlefront ทั้ง 2 เกมที่สตูดิโอ DICE พัฒนา แม้ตัวเกมเองจะไม่เข้าขั้นแย่ แต่ก็ไม่อาจบอกได้ว่าสองเกมนี้ประสบความสำเร็จได้เต็มปากนัก เพราะเสียงวิจารณ์ของผู้เล่นก็ค่อนข้างไปในทางลบ โดยเฉพาะแนวทางการหาเงินจาก microtransaction และการเป็นเน้นเล่นแบบออนไลน์มัลติเพลเยอร์

    ดังนั้นเลยอาจบอกได้ว่า Star Wars Jedi: Fallen Order ที่เป็นฝีมือของสตูดิโอ Respawn เป็นการแก้ข้อผิดพลาดที่ค่อนข้างดีและฉีกออกจากแนวทางเดิม ๆ ของ EA ก็ว่าได้ เพราะไม่เพียงไม่มี lootbox แต่เป็นเกมเนื้อเรื่องแบบเล่นคนเดียวเกมแรกของ EA ในระยะหลังด้วย (ตอนประกาศคือผู้ชมในห้องถึงกับพร้อมใจกันปรบมือ)

    [​IMG]

    เนื้อเรื่องและเกมเพลย์


    อย่างที่ทราบอยู่แล้วว่าเกมนี้ดำเนินเนื้อเรื่องโดย Cal Ketis พาดาวันที่รอดจากเหตุการณ์ Order 66 เนื้อเรื่องจะดำเนินระหว่าง Episode III และ Rogue One เนื้อเรื่องจะเป็นเส้นตรง แต่มีความกึ่ง ๆ โอเพนเวิลด์ในลักษณะของ God of War กล่าวคือถ้าเป็นสถานที่หรือดาวที่ปลดล็อคแล้ว เราสามารถเลือกเดินทางไปที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องทำภารกิจหลักก็ได้ แต่ก็อาจติดข้อจำกัดของทักษะตัวละครที่ หากเรายังไม่ได้เล่นเนื้อเรื่องและปลดล็อกทักษะ ก็อาจไม่สามารถผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ในฉากไปได้

    ตัวเนื้อเรื่องของเกม ถ้าหากใครเป็นแฟน Star Wars ชนิดตามเสพเนื้อหานอกจากภาพยนตร์ที่เป็น Canon น่าจะชอบ เพราะทีมงาน Respawn ค่อนข้างเก็บรายละเอียดได้ดี มีอีสเตอร์เอ้กค่อนข้างเยอะ ส่วนการดำเนินเรื่องค่อนข้างมีความมืดหม่น มีหักมุมหรือเซอร์ไพร์สเล็ก ๆ แม้ในภาพใหญ่จะพอเดาได้ว่าไปจบยังไง (น่าจะเพราะมันไปต่อกับภาพยนตร์อีกที)

    [​IMG]

    แมคคานิคของระบบต่อสู้คือส่วนที่ชอบที่สุด เพราะมีความผสมระหว่าง Dark Soul และ Uncharted กล่าวคือมีความยากในแบบของ Dark Soul ที่ผู้เล่นต้องสังเกตจังหวะการโจมตีศัตรูเพื่อ parry, หลบหรือโจมตีกลับ แต่มีความเร็วกว่ามาก

    ที่สำคัญคือไม่ใช่ว่าถ้าเราโจมตีไปเรื่อย ๆ โดยหวังให้การ์ดศัตรูแตกจะทำได้ง่าย ๆ เพราะศัตรูสามารถโจมตีสวนกลับมาได้ รวมถึงมีสกิลที่เราไม่สามารถบล็อคได้ด้วย และหากยิ่งเพิ่มระดับความยาก ผมกล้าพูดได้เลยว่าได้อารมณ์เขวี้ยงจอยน้อง ๆ Dark Soul ไม่รวมว่าว่าเวลาตายแล้ว จะย้อนกลับไปเกิดที่จุดเซฟล่าสุด, exp หายและต้องสู้ศัตรูใหม่ทั้งหมด ต้องกลับไปโจมตีศัตรูตัวที่ฆ่าเรา (ดีว่าแค่โจมตีครั้งแรกก็พอ ไม่ต้องเอาตาย) เพื่อเอา exp ที่หายไปคืน (ถ้าตายซ้ำก็คือ exp ชุดแรกจะหายไปเลย) ดังนั้นการเจอจุดเซฟแต่ละครั้ง ไม่ต่างกับการเจอ bonfire ใน Dark Soul เลย

    [​IMG]

    ส่วนความคล้าย Uncharted คือเราต้องสำรวจแผนที่ เก็บลูท เปิดกล่อง ที่สำคัญคือจุดปีนป่ายเพื่อหาไอเท็มลับ หรือเพื่อเดินหน้าต่อเยอะมาก ไม่รวมปริศนา (puzzle) ต่าง ๆ ในด่านที่มีให้เรื่อย ๆ ซึ่งเราจะต้องแก้ให้ได้ เพื่อเดินหน้าต่อ (บางปริศนาคือง่าย ๆ อยู่ตรงหน้า แต่คิดลึกจนมองข้าม) ซึ่งก็ช่วยเพิ่มความสนุก และความปวดหัวในการเล่นได้ไม่น้อย

    ข้อด้อยที่เจอคือ fast travel และปัญหากราฟิค


    ปัญหาหลักของเกมนี้คือไม่มี fast travel ดังนั้นกรณีที่เราเสร็จภารกิจและต้องกลับยาน จำเป็นต้องวิ่ง ปีนป่ายและสู้ศัตรูอีกครั้ง เพื่อกลับมายังยาน (ที่โคตรไกล) แต่ส่วนตัวด้วยแมคคานิคของระบบต่อสู้ที่ค่อนข้างชอบ รวมถึงหลาย ๆ จุดก็มีทางลัดกลับมาให้ด้วย ไม่ได้ไกลเท่าขาไป เลยรู้สึกว่าส่วนนี้แม้จะดูเป็นข้อเสีย แต่ส่วนตัวแล้วไม่ใช่ปัญหาอะไรมากนัก

    อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่เจอคือเรื่องกราฟิค ต้องยอมรับว่างานภาพของตัวละครอาจจะยังไม่ได้ล้ำหรือเหมือนจริงอย่างเกม AAA เกมอื่น ๆ ในตลาดตอนนี้ แต่สิ่งที่รู้สึกรำคาญและเป็นปัญหาจริง ๆ คือการเรนเดอร์ ที่ค่อนข้างช้าในหลาย ๆ จุด ทั้ง foreground และ background (อย่างตอนเปลี่ยนลายไลท์เซเบอร์ ตอนกดเลือกยังต้องรอเรนเดอร์!!) ตัวเกมมีโหลดเปลี่ยนฉากที่นานบ้างเร็วบ้าง (เดาว่าไม่เป็นที่เอนจินของเกม ก็ช้าที่ HDD เพราะผมเล่นบน PS4 ไม่แน่ใจว่าถ้าเป็น SSD บนพีซีจะเหมือนกันหรือไม่) ไม่รวมระบบฟิสิกส์ในหลาย ๆ จุดยังมีความงง ๆ ให้เห็นอยู่ประปราย

    [​IMG]

    สรุป


    หลัง EA พา Star Wars ล้มลุกคลุกคลานมาหลายปี และด้วยแนวทางการทำเงินจาก lootbox และ DLC ของบริษัท ส่วนตัวไม่คิดว่าจะได้เล่นเกม Star Wars ดี ๆ แล้วภายใต้ EA แต่ Star Wars Jedi: Fallen Order ได้กลายเป็นเกมซีรีส์ Star Wars ที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้ไปแล้วบนคอนโซลยุคใหม่ ทั้งเนื้อเรื่องที่มีความหม่น เกมเพลย์และแมคนานิคต่อสู้ที่สนุกและยาก การแก้ปริศนาต่าง ๆ ในฉาก ขณะเดียวกันก็ยังคงให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่องและรายละเอียดของจักรวาล Star Wars ได้เป็นอย่างดี

    Topics: Star WarsEAGamesReview
     

แบ่งปันหน้านี้