ไมโครซอฟท์ให้บริการชิปปัญญาประดิษฐ์ Graphcore บน Azure

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 18 พฤศจิกายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ไมโครซอฟท์ร่วมกับบริษัท Graphcore ให้บริการชิปปัญญาประดิษฐ์เฉพาะทางเป็นในกลุ่มปิด โดยทาง Graphcore อ้างว่าโมเดลที่รันบนชิป C2 IPU ของตัวเองนั้นประสิทธิภาพสูงกว่ามาก ทั้งในแง่ปริมาณข้อมูลที่ประมวลผลได้ (throughput) และในแง่ระยะเวลาหน่วง (latency)

    IPU หรือ Intelligence Processing Unit ของ Graphcore นั้นบริษัทระบุว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่ต่างออกไปจากทั้งซีพียูและชิปกราฟิกทุกวันนี้ เมื่อเชื่อมต่อชิป IPU 16 คอร์เข้าด้วยกันจะสามารถรันโปรแกรมที่อิสระจากกันได้กว่า 100,000 โปรแกรม

    ตัวซอฟต์แวร์ของ Graphcore ชื่อว่า Poplar เป็นชุดเครื่องมือสำหรับการทำงานกราฟ สามารถทำงานร่วมกับ TensorFlow และ ONNX ได้ โดยจะมีรันไทม์สำหรับ ONNX ให้ ส่วนการรองรับ PyTorch จะตามมาภายหลัง

    นอกจากการร่วมมือกับไมโครซอฟท์แล้ว ทาง Graphcore ยังร่วมกับ Dell ขายเซิร์ฟเวอร์ Dell EMC DSS 8440 ใส่การ์ด Graphcore C2 จำนวน 8 ใบพลังประมวลผลรวม 1.6 เพตาฟลอบ (ไม่บอกความละเอียดชนิดข้อมูล)

    ที่มา - Graphcore

    [​IMG]

    กราฟผลทดสอบการรันโมเดล ResNext-101 บนชิป Graphcore ที่ให้ throughput สูงกว่าและเวลาหน่วงต่ำกว่าชิปกราฟิกมาก ผลทดสอบไม่ระบุว่าเป็นชิปกราฟิกรุ่นใด บอกเพียงใช้ PyTorch ที่ FP16 และการ์ดมีสเปคความร้อน 300 วัตต์

    Topics: Microsoft AzureArtificial Intelligence
     

แบ่งปันหน้านี้