เพื่อความเป็นส่วนตัว กูเกิลจำกัดสิทธิให้นักโฆษณาเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้น้อยลง

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 16 พฤศจิกายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    กูเกิลประกาศปรับนโยบายของแพลตฟอร์มประมูลซื้อโฆษณา โดยผู้ลงโฆษณาจะเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานได้น้อยลง เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มากขึ้น

    แพลตฟอร์มโฆษณาของกูเกิล สามารถเจาะจงโฆษณาผู้ใช้เป็นรายบุคคล (personalized ads หรือ targeting) โดยผู้ลงโฆษณาสามารถนำข้อมูลระบุตัวผู้ใช้ (เช่น อีเมลหรือเบอร์โทร) ที่ได้จากช่องทางอื่น (เช่น ประวัติการซื้อสินค้าในร้าน) เพื่อมายิงโฆษณาซ้ำไปยังผู้ใช้รายนั้นได้

    แพลตฟอร์มของกูเกิลยังสามารถวิเคราะห์ได้ว่าผู้ใช้เข้าหน้าเว็บประเภทใด (contextual content categories) เพื่อให้ลงโฆษณาที่สอดคล้องกับประเภทของเนื้อหา (เช่น เข้าเว็บข่าวกีฬา จะได้ลงโฆษณารองเท้า ไม่ใช่ลงโฆษณาของเล่น)

    [​IMG]

    แต่กลายเป็นว่า นักโฆษณานำช่องทางนี้ไปใช้วิเคราะห์ดูว่าผู้ใช้รายนั้นๆ สนใจเนื้อหาหรือสินค้าประเภทใดด้วย ช่องว่างตรงนี้ทำให้เกิดการสร้างประวัติความสนใจของผู้ใช้เป็นรายคน ซึงอาจละเมิดความเป็นส่วนตัวได้ หากนักโฆษณานำข้อมูลนี้ไปแชร์ที่อื่น

    กูเกิลจึงประกาศปิดไม่ให้นักโฆษณาเข้าถึง content categories ในตอนประมูลซื้อโฆษณา โดยจะมีผลในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 เป็นต้นไป

    กูเกิลอธิบายการตัดสินใจครั้งนี้ว่า เกิดจากการหารือกับหน่วยงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลหลายราย (ที่ระบุชื่อคือ Irish Data Protection Commission ของไอร์แลนด์)

    การเปลี่ยนนโยบายของกูเกิลย่อมถูกวิจารณ์จากฝั่งผู้ลงโฆษณา โดย Digital Content Next สมาคมด้านเนื้อหาออนไลน์ ระบุว่าการปิดกั้นข้อมูลเหล่านี้ ยิ่งทำให้ "กูเกิล" ในฐานะคนที่มีข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้มากที่สุด มีอำนาจต่อรองกับผู้ลงโฆษณามากยิ่งขึ้นไปอีก

    ที่มา - Google, Financial Times

    Topics: GooglePrivacyAdvertising
     

แบ่งปันหน้านี้