มินิรีวิว Disney+ ประสบการณ์ไม่ต่างจาก Netflix หนังเก่าเยอะแต่หนังใหม่ยังต้องสู้อีกยาว

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 12 พฤศจิกายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    วันนี้เป็นวันแรกที่ Disney+ ให้บริการอย่างเป็นทางการวันแรกในสหรัฐและแคนาดา ผมอาศัยอยู่ในสหรัฐและทดลองใช้บริการไปบ้างแล้ว เลยนำมาฝากเล็กเป็นมินิรีวิวนี้

    หน้าตาการใช้งาน


    หน้าโฮมหน้าแรก จะคล้าย Netflix ตรงนี้เป็นแบนเนอร์ใหญ่โปรโมทคอนเทนท์ออนิจินัลที่เป็นเรือธงของ Disney+ แตกต่างตรงเพียงว่าเป็นภาพนิ่ง ไม่ใช่วิดีโอตัวอย่าง ตามมาแถบสตูดิโอของ Disney ให้ผู้ชมเลือกหมวดหมู่ได้ว่าจะค้นหาภาพยนตร์หรือซีรีส์จากค่ายไหน

    [​IMG]

    แถบเมนูของ Disney+ จะค่อนข้างเรียบง่าย มีแค่ตัวเลือก Home, Search สำหรับค้นหา, Originals, Movies, Series และ Watch List ที่เราเลือกเอาไว้เอง ไม่ต่างจากที่เราคุ้นเคยกับ Netflix

    [​IMG]

    ถัดมาด้านล่าง เป็นรายการภาพยนตร์แบ่งตามกลุ่มอย่าง Trending, Originals และมี Out of the Vault หรือการ์ตูนคลาสสิคเก่า ๆ ที่ Disney เคยเก็บเอาไว้ใน DIsney Vault (เหมือนตู้เก็บการ์ตูนเก่า นาน ๆ ทีถึงเอาออกมาขายใหม่เป็นรอบ ๆ) ในลักษณะกล่องสี่เหลี่ยม เลื่อนซ้ายขวาไม่ต่างจาก Netflix

    [​IMG]

    ส่วน Originals ตอนนี้มีแค่ 12 เรื่องคือ The Mandalorian, Lady and the Tramp, High School Musical the Series, Encore!, The World according to Jeff Goldblum และ Noelle

    [​IMG]

    ตัวเลือกโปรไฟล์ก็ไม่ต่างกับ Netflix นอกจากอวาตาร์ที่ขนมาให้เลือกทั้งจักรวาล Disney

    [​IMG]

    ส่วนเสียงพากย์และซับไตเติลตอนนี้มีให้เลือกเฉพาะดังภาพ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าเมื่อเช้าไทย น่าจะมีภาษาไทยให้ด้วย อย่างน้อย ๆ ก็ซับไตเติล

    [​IMG]

    ขณะที่เวอร์ชันบนสมาร์ทโฟนแทบไม่ต่างจาก Netflix เลย

    [​IMG]

    สรุป


    สำหรับ Disney+ ส่วนตัวคิดว่า ทั้ง UX/UI แทบทุกส่วนนั้นคัดลอก Netflix มาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเว็บหรือกระทั่งแอปบนมือถือ ข้อดีคือแทบไม่ต้องเรียนรู้วิธีการใช้งานเลย ทั้งการวางหนัง การสร้างโปรไฟล์การกดดูหรือกระทั่งการดาวน์โหลดไว้ดูออฟไลน์ และจากการลองกดดูหนัง Disney+ ก็สามารถทำได้ดีในแง่ของบัฟเฟอร์ ไม่มีการโหลดหรือกระตุกให้เสียอารมณ์ ส่วนการโหลดดูแบบออฟไลน์ก็ทำได้เร็ว ไม่สะดุด

    หากพูดถึงความคุ้มค่า ณ ตอนนี้ Disney+ ถูกกว่า Netflix ก็จริง แต่เรื่องคอนเทนต์อย่างที่รู้ๆ กันก็คือ Disney+ จะมีแต่หนังเก่าในคลังที่โดดเด่น แต่เรื่องใหม่ ๆ ที่จะดึงดูดคนดูอาจจะยังสู้ Netflix ยังไม่ได้ โดยซีรีย์เรื่องแรกที่ Disney+ ลงนั้นก็คือ Mandalorian ซึ่งไม่ได้ออกมาทีเดียวทั้งหมดครบทั้งซีซันแบบ Netflix แต่จะมาตอนละสัปดาห์กล่าวคือ คุณจ่ายเงิน 1 เดือนคุณดูได้แค่ 4 ตอนเท่านั้น เว้นแต่ว่าจะรอมันออกมาครบซีซัน แล้วค่อยซื้อดูภายในเดือนนั้นน่าจะคุ้มค่ามากกว่า ซึ่งตรงนี้ก็แล้วแต่มุมมองคนว่าชอบแบบไหน

    [​IMG]

    ส่วนตัวคิดว่าการที่คนจะเลือกอยู่กับ Netflix หรือ Disney+ นี่คงเป็นเรื่องคอนเทนท์ล้วนๆ ผู้ผลิตเป็นคนละบริษัทเท่านั้นเลยเพราะตัวแพลตฟอร์มเหมือนกันทั้งหมด

    แต่ถ้าให้เลือก ณ ตอนนี้ Netflix ยังนำอยู่หลายขุม เพราะ Disney+ ออกคอนเทนต์สัปดาห์ละตอน ปริมาณคอนเทนท์ใหม่ยังน้อย จ่ายเงินไปก็ดูได้แค่ส่วนที่เนื้อหาปล่อยออกมา ไม่สามารถดูทั้งซีซันแบบ Netflix ได้นอกจาหี้ คอนเทนท์ใน Disney+ ส่วนมากคนดูกันแทบจะหมดแล้วในโรงหนัง เช่น พวกหนัง Marvel คิดว่าสิ่งที่จะทำให้ไปอยู่กับ Disney+ ได้คือต้องมีของใหม่ออกมาเยอะๆแบบที่ไม่เคยดูมาก่อนซึ่งซึ่งทาง Disney+ ก็ประกาศทำคอนเทนต์ชุดใหญ่มาแล้ว

    Topics: Disney+MovieDisney
     

แบ่งปันหน้านี้