Toyota ส่ง e-Palette รถยนต์พลังไฟฟ้าไร้คนขับ 20 คัน รับส่งนักกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2020

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 10 ตุลาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    อีกไม่นานก็จะได้เวลาของงานกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 แล้ว หลังจากเปิดตัวหุ่นยนต์สนับสนุนในงานกีฬาโอลิมปิกไปหลากหลายรุ่นแล้ว โตโยต้าก็ส่งรถยนต์พลังไฟฟ้าไร้คนขับสำหรับรับส่งนักกีฬาไปกลับระหว่างสนามแข่งกับหมู่บ้านนักกีฬาจำนวน 20 คันอีกด้วย ชื่อว่า Toyota e-Palette สามารถรองรับผู้โดยสายได้สูงสุด 20 คนพร้อมกัน

    Toyota e-Palette จะขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยทำงานทำความเร็วได้สูงสุดที่ 19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เดินทางได้ไกลสุด 150 กิโลเมตร ตัวรถสามารถให้บริการได้ที่ระดับ 4 SAE นั่นคือรถสามารถตัดสินใจได้เองทั้งหมด แต่ยังต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำการในตัวรถ โดย Toyota e-Palette จะใช้เซ็นเซอร์ LiDAR กับกล้องถ่ายภาพ

    [​IMG]

    นอกจากนี้ยังรองรับนักกีฬาพาราลิมปิกได้ด้วยโดยออกแบบให้เข้าออกได้ง่ายโดยใช้ประตูบานเลื่อนขนาดใหญ่และตัวถังรถที่เตี้ยเพื่อให้เข้าออกรถได้ง่ายและเร็วและมองสภาพแวดล้อมได้ง่ายเพราะเป็นกระจกทั้งสี่ด้าน แบ่งเป็นรถเข็นได้ 4 คันกับคนยืนอีก 7 คน

    [​IMG][​IMG]

    ส่วนแถบด้านหน้าตัวรถจะมีหน้าจอแสดงผลที่ทำงานควบคู่กับไฟหน้าที่เปลี่ยนไปเหมือนอารมณ์ของมนุษย์ เช่นถ้า e-Palette กำลังทำงานอยู่ก็จะแสดงคำว่า autonomous และกรอบไฟขอบบนและล่างจะติดอยู่ ถ้าจอดอยู่แล้วมีรถอยู่ข้างหน้าก็จะติดแค่โคมครึ่งบนเหมือนใบหน้ายิ้ม โดยตัวรถจะขับตามหลังไปในขณะที่ถ้าชาร์จไฟจะติดแค่หลอดครึ่งล่างและเป็นสีแดงกับคำว่า Sleeping

    [​IMG]

    ที่มา : Toyota via Engadget

    Topics: ToyotaAutonomousWaymoOlympicTransportation
     

แบ่งปันหน้านี้