โบรกชี้หุ้น'เซ็ตท็อปบ๊อกซ์'อนาคตสดใส

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 21 ตุลาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    นักวิเคราะห์คาดกลุ่มผู้ผลิต-จำหน่ายเซ็ตท็อปบ๊อกซ์มีแนวโน้มเติบโตสูง รับอานิสงส์รัฐผลักดันนโยบายดิจิทัลอิโคโนมี

    นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผู้ผลิตและจำหน่ายกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล (เซ็ตท็อปบ๊อกซ์) จะมีการเติบโตของผลประกอบการสูงกว่าที่เคยประเมินไว้ โดยเฉพาะในไตรมาส 4 ปี 2557 ที่ได้แรงหนุนจากยอดขายเซ็ตท็อปบ๊อกซ์ รวมไปถึง 2558 ขณะเดียวกัน การลงทุนภาครัฐในนโยบายดิจิทัล อิโคโนมี ก็จะช่วยหนุนผลประกอบการของกลุ่มนี้ใน 2-3 ปีข้างหน้า แม้ว่าจะหมดช่วงของการแจกคูปองแลกเซ็ตท็อปบ๊อกซ์ไปแล้วก็ตาม

    ผู้ประกอบการที่ผ่านเกณฑ์รับแลกคูปองเซ็ตท็อปบ๊อกซ์ รับชมดิจิทัลทีวีของกสทช. มีจำนวนมาก แต่เชื่อว่าผู้ประกอบการที่ไม่มีความพร้อมจะหายไปจากอุตสาหกรรม เนื่องจากมีกฎหมายกำหนดว่าหากสินค้าไม่มีคุณภาพและถูกร้องเรียนไปยัง กสทช. เกินกว่า 4% ของยอดขาย ผู้ประกอบการรายนั้นจะถูกระงับการจำหน่ายทันที

    ทั้งนี้ ผู้เล่นที่โดดเด่นในกลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายเซ็ตท็อปบ๊อกซ์ คือ บริษัท แพลนเน็ตคอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PCA เนื่องจากเป็นผู้ผลิตกล่องมีคุณภาพและเป็นตัวแทนจำหน่ายพันธมิตรทั่วประเทศ ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายส่วนแบ่งทางการตลาดเพียง 5% ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ไม่สูงเกินไป มีโอกาสทำได้สูง นอกจากนี้ พีซีเอ ยังเป็น 1 ใน 3 ผู้ประกอบการที่ผลิตและจำหน่ายเสาอากาศที่ต้องใช้คู่กับเซ็ตท็อปบ๊อกซ์ด้วย

    นายอมร มีมะโน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท คราวน์เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ AJD กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อ 17 ต.ค. 2557 ได้มีมติอนุมัติการซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัท แฮปปี้ อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยบริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 99% ซึ่งบริษัท แฮปปี้ อิมปอร์ค เอ็กซ์ปอร์ต จะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 1.6 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท คิดเป็นมูลค่า 16 ล้านบาท และบริษัท จะซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวจำนวน 6.2 แสนหุ้น คิดเป็นมูลค่า 6.2 ล้านบาท และอีก 9.8 แสนหุ้น จะเสนอขายให้กับบริษัท ป๊าสั่งย่าสอน คิดเป็นมูลค่า 9.8 ล้านบาท โดยบริษัท ป๊าสั่งย่าสอน จะรับเป็นกรรมสิทธิ์และลิขสิทธิ์รายการละครโทรทัศน์ของป๊าสั่งย่าสอน จำนวน 15 รายการ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอช่องรายการต่างๆ

    ภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวนดังกล่าว บริษัทจะมีสัดส่วนการถือหุ้นในแฮปปี้ลดลงจาก 99% เหลือ 50.8% และบริษัท ป๊าสั่งย่าสอน จะมีสัดส่วนการถือหุ้น 49% คาดว่ากระบวนการซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายในเดือนต.ค.นี้

    “การร่วมลงทุนกันครั้งนี้ระหว่างบริษัท และป๊าสั่งย่าสอน ซึ่งมีประสบการณ์ในด้านธุรกิจผลิตรายการให้กับสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ เช่น ช่อง 7 และทีวีพูล นั้นถือเป็นโอกาสดีในการขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจจากธุรกิจจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อความบันเทิงในครัวเรือนไปสู่ธุรกิจผลิตสื่อโทรทัศน์ ซึ่งมั่นใจว่าการจับมือร่วมลงทุนครั้งนี้จะสร้างผลตอบแทนที่ดีในธุรกิจใหม่ได้ในอนาคต”ดร.อมรกล่าว

    ทั้งนี้ บริษัท ป๊าสั่งย่าสอน อยู่ภายใต้การบริหารของนายนิรัตติศัย กัลย์จาฤก ประธานที่ปรึกษา บริษัท ป๊าสั่ง ย่าสอน ถือเป็นบุคคลคุณภาพมีชื่อเสียงที่ได้รับการยอมรับในวงการบันเทิงทั้งในและต่างประเทศ พร้อมมีทีมงานผลิตละครและทีวี ที่มากด้วยความรู้ความสามารถและประสบการณ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักดีในแวดวงการบันเทิง

    นางปิยะนุช รังคสิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ ผู้จำหน่ายและให้บริการต่างๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม กล่าวว่า ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะคึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากจะมีสินค้าใหม่ๆ ออกสู่ตลาด โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนอย่างไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส

    ในส่วนของธุรกิจดิจิทัลเชื่อว่าจะคึกคักเช่นกัน โดยเฉพาะทีวีดิจิทัล หลังจากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้จัดส่งคูปองสนับสนุนการรับชมทีวีดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนนำมาแลกซื้ออุปกรณ์รับสัญญาณหรือเซ็ตท็อปบ๊อกซ์

    ทั้งนี้ บริษัทได้เตรียมความพร้อมด้วยการจับมือกับผู้ผลิตและให้บริการเซ็ตท็อปบ๊อกซ์ ทั้งหมด 5 ราย ได้แก่ ซีทีเอช (CTH),จีเอ็มเอ็ม แซด (GMM Z), ฟอร์ท (FORTH), เอ็มลิ้งค์ (MLINK) และไพร์ม (PRIME) เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น

    Tags : นักวิเคราะห์ • ตลาดหุ้น • เซ็ตท็อปบ๊อกซ์ • ทีวีดิจิทัล

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้